เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 2 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 พร้อมทีมเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตำรวจ ได้นำเรือสปีดโบ๊ตหรู โคบอลต์ (COBALT) มูลค่า 3.4 ล้านบาท สีน้ำเงิน/ขาว มีขนาดยาว 25 ฟุต กว้าง 2.50 ซม. เครื่องยนต์ยี่ห้อเมอร์คิวรี่ 300 แรง ที่ดาราสาวแตงโม นิดา พลัดตกลงแม่น้ำเจ้าพระยาเสียชีวิต ขณะล่องเรือกับผู้จัดการส่วนตัวและกลุ่มเพื่อน ซึ่งการลงวิ่งตรวจสอบในแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นครั้งแรกของเรือหรูลำดังกล่าว

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการจับกุมตัวใคร ส่วนประเด็นที่มีข่าวลือออกไปว่ามี 1 ใน 5 ได้ให้คำรับสารภาพแล้วนั้น ยังไม่มีข้อมูล และวันนี้ไม่ได้เรียกทั้ง 5 คนมาแต่อย่างใด เพียงแต่นำเรือลงน้ำเพื่อทดสอบจำลองการบังคับเรือตามเส้นทาง GPS พร้อมทีมเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน และผู้เชี่ยวชาญระบบ GPS เพื่อแล่นจำลองเหตุการณ์จริง ทั้งทดสอบสมรรถภาพ ของตัวเรือและเครื่องยนต์เรือ พร้อมทดสอบเปิดเพลงระหว่างแล่นเรือดูด้วยว่า เสียงทั้งหมดดังกี่เดซิเบล ด้วยเครื่องวัดระดับเสียงของทางเจ้าหน้าที่ เพื่อวิเคาะห์ว่า เสียงทั้งหมดสามารถได้ยินเสียงการตะโกนเรียกขอความช่วยเหลือขึ้นได้ด้วยหรือไม่

ทั้งนี้ ระหว่างนำเรือสปีดโบ๊ตลงแม่น้ำปรากฏว่า ใบพัดเรือของกลางได้หลุดจมแม่น้ำเจ้าพระยาหายไป จากกรณีดังกล่าวกลายเป็นเหตุขัดข้องจนทำให้ภารกิจการจำลองเหตุการณ์ หยุดชะงักลงชั่วคราว

สำหรับใบพัดที่หลุดหายไปคือ ใบพัดของกลางที่ถูกถอดออกไปตรวจสอบ แต่ประกอบคืนใส่ผิดด้าน ทางเจ้าหน้าที่ชี้แจงว่าได้เก็บหลักฐานไปเรียบร้อยแล้ว เดี๋ยวจะหาใบพัดใบใหม่มาใช้ทดแทน.