วานนี้ (2 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวอิสระของเว็บไซต์บัซซ์ฟีด เผยแพร่คลิปวิดีโอบนทวิตเตอร์ ซึ่งเขาอ้างว่าได้มาจากการส่งต่อกันมาใน ‘เทเลแกรม’ แอพพลิเคชั่นเพื่อการสนทนาเช่นเดียวกับไลน์และวอตส์แอพ

คลิปดังกล่าวแสดงให้เห็นภาพของทหารรัสเซียนายหนึ่งกำลังรับประทานขนมปังและดื่มชาอย่างหิวโหย โดยมีหญิงสาวคนหนึ่งตบบ่าปลอบใจอยู่ข้าง ๆ และยื่นโทรศัพท์มือถือซึ่งใช้โทรฯ หาแม่ของนายทหารหนุ่มมาที่ตรงหน้าเขา ซึ่งทำให้ทหารหนุ่มคนดังกล่าวถึงกับร่ำไห้ออกมาเมื่อแม่ของเขารับโทรศัพท์

มีเสียงของชายคนหนึ่งที่อยู่นอกกล้องกล่าวเป็นภาษายูเครนว่า ไม่ใช่ความผิดของนายทหารหนุ่มเหล่านี้ พวกเขาไม่รู้ว่าตัวเองมาทำอะไรที่นี่ และพวกเขาใช้แผนที่เก่าก็เลยหลงทาง

คลิปที่สะเทือนอารมณ์ดังกล่าวกลายเป็นไวรัลอย่างรวดเร็ว ในขณะที่มีรายงานข่าวอ้างว่า กองทหารรัสเซียบางส่วนหลบหนี ทำลายพาหนะของตัวเอง และยอมจำนนในยูเครน

นายทหารรัสเซียหลายรายที่โดนจับกุมเป็นเชลยสงคราม ให้สัมภาษณ์หน้ากล้องของทหารยูเครนโดยกล่าวว่า พวกเขาถูกส่งตัวมาในสงครามราวกับฝูงปศุสัตว์ นายทหารรายหนึ่งโดนถ่ายคลิปไว้ในขณะที่เขาได้รับอนุญาตให้โทรฯ หาแม่ของเขาและกล่าวว่า “พวกเขาส่งเรามาตาย ทุกคนต่างฆ่ากัน” หลังจากนั้นเขาก็ร้องไห้และบอกแม่ของเขาว่า “ผมก็รักแม่ครับ”

ยังมีอีกคลิปหนึ่งซึ่งนายทหารรัสเซีย กล่าวว่า พวกเขาโดนโกหก โดยเบื้องบนบอกว่าจะส่งพวกเขามาทำการฝึก จนกระทั่งเมื่อมาอยู่แนวหน้าแล้วก็ยังรู้สึกงุนงง ไม่มีใครอยากรบ แต่พวกเขาได้รับการบอกเล่าว่าจะกลายเป็นปฏิปักษ์ต่อรัฐ ถ้าหากไม่ทำตามคำสั่ง พวกเขาต้องการแค่กลับบ้านและต้องการสันติภาพ

นอกจากนี้ หน่วยข่าวกรองของอังกฤษยังกล่าวอ้างว่า สามารถดักฟังวิทยุสื่อสารของทหารรัสเซีย และได้ยินทหารบางส่วนร้องไห้ พร้อมทั้งต่อว่าเรื่องการขาดส่งเสบียง 

แหล่งข่าวและเครดิตภาพ : thesun.com, NYPost.com, mirror.co.uk