เมื่อเวลา 00.30 น. วันที่ 4 มี.ค. ร.ต.ท.สุชาติ ราษฎร์ดุษดี รอง สว.(สอบสวน) สน.สุทธิสาร รับแจ้งผู้เสียชีวิตตกจากที่สูง ในอาคารพักอาศัยแห่งหนึ่ง ย่านลาดพร้าว แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ จึงรุดไปตรวจสอบ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) แพทย์นิติเวช รพ.รามาธิบดี และเจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ที่เกิดเหตุเป็นอาคารสูง 7 ชั้น บริเวณลานจอดรถ จยย. ข้างอาคาร 1 พบศพนายพิชิตชัย (สงวนนามสกุล) อายุ 20 ปี ชาว จ.ศรีสะเกษ สภาพศพคางแตก ขาซ้ายหักผิดรูป เจ้าหน้าที่ได้ปิดกั้นบริเวณที่เกิดเหตุแล้วเร่งรัดตรวจสอบ ก่อนให้เจ้าหน้าที่นำศพส่งไปชันสูตรสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียดอีกครั้ง

สอบสวนนายบิ๊ก (สงวนชื่อสกุลจริง) เบื้องต้นทราบว่า รู้จักกับผู้ตายผ่านทางโซเชียลได้ประมาณ 2-3 เดือน ก็จะมีการนัดเจอพูดคุยกันบ้างจนสนิท และจะมีการนัดเจอกันนาน ๆ ครั้ง ทราบว่าผู้ตายเป็นพนักงานควบคุมระบบขนส่งสินค้าบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง แต่ช่วงนี้ทำงานที่บ้านจากสถานการณ์โควิดระบาด ก่อนเกิดเหตุช่วงเย็น วันที่ 3 มี.ค. ผู้ตายได้มาหาที่ห้อง แต่ครั้งนี้สังเกตว่ามีอาการเคร่งเครียดกว่าทุกครั้ง มีการชักชวนพูดคุยถึงประเด็นการเสียชีวิตของดาราสาวชื่อดัง แตงโม-นิดา พัชรวีระพงษ์ ที่กำลังเป็นข่าวดัง ซึ่งมีความคิดเห็นไม่ตรงกันบางประเด็นจนเกิดการโต้เถียงกัน แต่ผู้ตายเถียงสู้ไม่ได้ เริ่มคุมอารมณ์ไม่อยู่ เอะอะโวยวายทำลายข้าวของในห้องเสียงดัง จนตนต้องหนีเข้าไปแอบในห้องน้ำ กระทั่งสิ้นเสียงโวยวาย ออกมาพบว่ากระโดดลงมาจากระเบียงดังกล่าวแล้ว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่เชิญตัว นายบิ๊ก ไปสอบปากคำอย่างละเอียดอีกครั้ง พร้อมเร่งประสานญาติผู้ตายมาสอบปากคำเพิ่มเติม ว่าผู้ตายมีนิสัยอารมณ์รุนแรงหรือมีอาการทางประสาท หรือเกี่ยวข้องยาเสพติดหรือไม่ พร้อมสอบสวนพยานแวดล้อม ให้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเข้าเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุ และตรวจสอบวงจรปิดเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานให้ได้มากที่สุด ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป