เมื่อวันที่ 4 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา พ.ต.อ.นิพนธ์ คงขวัญ ผกก.สภ.ทุ่งตำเสา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา อดีต ผกก.สภ.สะท้อน อ.นาทวี จ.สงขลา ได้แจ้งความร้องทุกข์เพื่อให้ดำเนินคดีทางอาญากับพนักงานสอบสวน ยศ พ.ต.ท. 2 นาย ตามความผิดอาญา ม.157 และ ม.158 ในข้อหา ร่วมกันปิดบังเอกสารทางราชการ และไม่ดำเนินการตามคำสั่ง ตร.419/2565 เหตุเกิดที่ สภ.สะท้อน ต.สะท้อน อ.นาทวี จ.สงขลา เมื่อวันที่ 6 ส.ค. 63, 21 ส.ค. 63, 28 ก.ย. 63, 25 พ.ย. 63 และ 18 พ.ย. 63

โดย พ.ต.อ.นิพนธ์ ให้รายละเอียดว่า ในปี 2563 ขณะที่ตนเป็น ผกก.สภ.สะท้อน อ.นาทวี จ.สงขลา ซึ่งเป็นพื้นที่ติดชายแดนไทย-มาเลเซีย ด้าน ต.ประกอบ อ.นาทวี มีคดีลักลอบขนใบกระท่อมจากมาเลเซียเข้ามาในพื้นที่และถูกเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ปกครอง จับกุมเป็นจำนวนมาก คดีส่วนใหญ่ ร้อยละ 80 ของ สภ.สะท้อน เป็นคดีลักลอบขนใบกระท่อม ซึ่งก่อนที่ตนจะถูกโยกย้ายมารับตำแหน่ง ผกก.สภ.ทุ่งตำเสา จ.สงขลา มีรถ จยย.ของกลางที่เก็บรักษาไว้ 36 คัน ซึ่งต่อมารถ จยย.ของกลาง ได้หายไปเป็นจำนวนมาก ซึ่งสืบทราบว่า มีนายตำรวจชั้นสัญญาบัตรและชั้นประทวนได้ลักลอบนำไปขายคืนให้กับเจ้าของ ซึ่งคดีทั้งหมดได้แจ้งความร้องทุกข์ไว้แล้ว และได้รายงานให้กับ พล.ต.ต.อาชาน จันทรศิริ ผบก.ภ.จว.สงขลา ทราบแล้ว ตามลำดับชั้น

ในการแจ้งความเอาผิดทางอาญากับ 2 พ.ต.ท. เนื่องจากได้มีการตรวจพบว่า พนักงานสอบสวน สภ.สะท้อน หัวหน้าห้องคดีและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องได้กระทำผิดวินัยและอาญา โดย 1.หัวหน้าห้องคดีไม่นำเสนอเอกสารสำคัญของอัยการจังหวัดนาทวีที่ส่งถึง ผกก.สภ.สะท้อน ในขณะที่ตนเป็น ผกก.สะท้อนอยู่ และ พ.ต.ท. ทั้ง 2 นาย ได้ลงนามปฏิบัติราชการแทน ผกก.สะท้อน โดยพลการ และลงนามโดยไม่มีอำนาจ ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับทางราชการและผู้ร้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เรื่องที่เกิดขึ้นที่ สภ.สะท้อน อ.นาทวี จ.สงขลา เป็นเรื่องอื้อฉาวที่เกี่ยวกับการนำของกลางไปขาย ซึ่งนอกจากที่ สภ.สะท้อน ยังเคยมีการร้องเรียนเรื่องการขาย จยย.ของกลาง ที่คดียังไม่สิ้นสุดที่ สภ.คอหงส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ปรากฏว่าหลังกลายเป็นข่าวฉาวโฉ่ พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จว.สงขลา ได้มีคำสั่งตั้งกรรมการสอบสวนหาข้อเท็จจริง เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย