เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 5 มี.ค.ที่ สภ.เมืองนนทบุรี นายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตนายตำรวจสันติบาล เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนนทบุรี เพื่อประสานขอเข้าร่วมเป็นพยานคดีการเสียชีวิตของแตงโม นิดา ดาราสาวที่พลัดตกแม่น้ำเสียชีวิต

นายสันธนะ กล่าวว่า การมาในวันนี้ก็เพราะตนต้องการเข้าร่วมเป็นพยานในคดี ซึ่งคงไม่ต้องรอให้ตำรวจออกหมายเรียก ประกอบกับทราบว่ากำลังจะมีการสรุปคดีแล้ว และอาจมีการแถลงข่าวพรุ่งนี้ (6 มี.ค.) ซึ่งก็เป็นเรื่องดี ทุกอย่างจะได้คลี่คลาย แต่ถึงกระนั้นก็อาจจะไม่ใช่เรื่องถูกใจทุกคน

ส่วนเหตุที่เดินทางมาในวันนี้ เนื่องจากผ่านมาธุระแถวนี้จึงแวะมาประสาน ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี ให้ทราบว่า ตัวเองพร้อมจะมาให้รายละเอียดในคดีนี้ในช่วงบ่ายวันจันทร์ อยากให้เตรียมพนักงานสอบสวนที่รับผิดชอบคดีไว้ให้ด้วย เพราะเคยแจ้งประสานมาแล้วแต่ก็ไม่ได้รับการติดต่อกลับ ซึ่งหากให้ตนเข้าร่วมเป็นพยานก็ยินดี เพราะตนก็มีข้อมูลสำคัญทางคดีที่พอจะเปิดเผยได้พอสมควร รวมถึงข้อมูลในบางประเด็นที่อาจยังไม่เคยมีการสอบสวน ยืนยันว่า แม้หากถูกปิดประตูไม่เข้ามายุ่งเกี่ยว ตนก็จะหาช่องทางอื่นเอาตัวเองเข้าไปในคดีนี้ให้ได้

นายสันธนะ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมามีการพยายามทำลายหลักฐานที่สำคัญทางคดี หรือทำไปแล้วด้วยซ้ำ คนเกี่ยวข้องก็เป็นมือสืบสวนสอบสวน รู้มือกันมาก่อน ตอนนี้มีประเด็นเดียวที่เขาเชื่อ ไม่คิดถึงประเด็นอื่น คือเรื่องการที่แตงโมตกสปีดโบ๊ต ที่ตนถามแทนประชาชนก็ยังโดนนิ่งไม่ตอบ ฉะนั้นวันจันทร์ต้องให้ตนมีโอกาสได้ถามเขา แล้วจะบอกทุกคนแน่ ขอให้ได้พบก่อน เชื่อว่ามีประโยชน์แน่ๆ ถามว่าจะเป็นการฆาตกรรมมั้ย มันต้องมีเจตนา เรื่องนี้เป็นองค์ประกอบการแจ้งข้อหา แต่พนักงานสอบสวนมีความเห็นแล้วสรุปว่า เป็นการกระทำโดยประมาท แสดงว่าการรวบรวมพยานหลักฐานที่มีนั้นพอแล้ว แต่ข้อหาอื่นเป็นความผิดเล็กน้อยมันเปลี่ยนได้ จากข้อมูลที่ทราบแล้ว คนในเรือทั้ง 5 ต้องรับผิดชอบและถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

“คดีนี้มีคนระดับบิ๊กเกี่ยวข้อง แม้กระทั่งประจักษ์พยานบางคนที่ลำบากใจ แต่บอกแล้วว่าถ้าต้องไป ต้องไปทั้งลำ กลุ่มธุรกิจที่ใกล้ชิดที่คุยกัน บอกว่าคดีนี้สบายมาก สบายจริงๆ คำพูดนี้พูดกับคนใกล้ชิดพวกเขา ไม่ได้บอกผม คดีนี้ผู้ตายอยู่ในสภาวะที่ถูกบีบคั้น เกิดเป็นความกดดันต้องกระโดดน้ำลงไปเพื่อให้พ้นจากเหตุการณ์บางอย่าง เพื่อเอาชีวิตรอด ไม่ได้ฆ่าตัวตาย หรืออีกประเด็นคือการทำร้ายหรือผลักแตงโมเพื่อประสงค์ต่อชีวิต”

เมื่อถามว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะมีการผลักภาระให้ใครคนหนึ่งบนเรือ นายสันธนะ กลา่วว่า เกี่ยวกับประเด็นนี้มันเป็นเทคนิคของเขาอยู่แล้ว ก็รอดู ถามว่าเราใช้คำว่าแพะไหม ก็แล้วแต่ มันก็อาจจะมี เขาไม่สนใจคนปากเสียอย่างผมอยู่แล้ว