สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 22 ก.ค.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของอินโดนีเซียรายงานสถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมในประเทศอย่างน้อย 3,033,339 คน เพิ่มขึ้น 49,509 คน หายป่วยเพิ่มขึ้น 36,370 คน และยังต้องรักษาตัวอยู่ในระบบอีกอย่างน้อย 561,384 คน 
ขณะที่สถิติผู้เสียชีวิตสะสมจากโรคโควิด-19 ในอินโดนีเซีย มีจำนวนอย่างน้อย 79,032 ราย เพิ่มขึ้น 1,449 ราย เป็นสถิติรายวันสูงสุด นับตั้งแต่อินโดนีเซียเริ่มเผชิญกับวิกฤติโรคระบาดครั้งนี้ เมื่อต้นปีที่แล้ว 
ทั้งนี้ เนื้อหาตอนหนึ่งในรายงานสถานการณ์โรคโควิด-19 ขององค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) ประจำสัปดาห์นี้ ระบุว่า มาตรการควบคุมทางสังคม "ยังคงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง" ในการเป็นหนึ่งในกลไกควบคุมวิกฤติด้านสาธารณสุขครั้งนี้ และขอเรียกร้องให้รัฐบาลจาการ์ตา "ดำเนินการเพิ่มเติมอย่างเร่งด่วน" เพื่อเร่งควบคุมสถานการณ์ในอย่างน้อย 13 จากทั้งหมด 34 จังหวัดในอินโดนีเซีย ที่กราฟผู้ติดเชื้อยังคงเป็นขาขึ้น 
แม้ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ขยายระยะเวลาบังคับใช้มาตรการควบคุมทางสังคม ที่รวมถึงการล็อกดาวน์บนเกาะชวาและเกาะบาหลี ซึ่งบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา ออกไปอีกอย่างน้อย 5 วัน คือจนถึงวันที่ 25 ก.ค.นี้ "เป็นอย่างน้อย" อย่างไรก็ตาม ผู้นำอินโดนีเซียกล่าวด้วยว่า หากผู้ป่วยรายวันมีแนวโน้มลดลง "ในระดับเสถียร" เขาพร้อมผ่อนคลายมาตรการควบคุมแบบเป็นลำดับขั้น.

เครดิตภาพ : AP