กรณี 2 คนร้ายใช้อาวุธปืนจ่อยิง นายจิมมี่ ซานดู (Jimi SANDHU) ชาวต่างชาติเสียชีวิต บริเวณหน้าวิลล่า A (ริมหาด) The Beachfront Hotel Phuket หมู่ 5 ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต เมื่อกลางดึกคืนวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา ต่อมาตำรวจสืบสวนสอบสวนรวบรวมหลักฐานจนสามารถออกหมายจับ 2 อดีตทหารแคนาดา แต่พบหลักฐานวงจรปิดว่าทั้งสองบินหลบหนีออกจากประเทศไทยไปแล้ว ตามที่ได้นำเสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ออกหมายจับ2อดีตทหารแคนาดา มือปืนรับจ้างบินข้ามทวีปสังหาร ‘จิมมี่ ซิง’

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 6 มี.ค. มีรายงานว่า ตำรวจแคนาดา สามารถจับกุมนายแมทธิว ดูปรี (Matthew DUPRE) หนึ่งในผู้ก่อเหตุได้เมื่อวันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา ทางพล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. จึงสั่งการให้ พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. และ พ.ต.อ.วิระชาญ ขุนไชยแก้ว ผกก.5 บก.ป. เร่งประสานงานกับ กองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และอัยการสูงสุด เพื่อคัดค้านการประกันตัวและนำตัวมือปืนชาวแคนาดา กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย เพราะการก่อเหตุดังกล่าวลักษณะเป็นองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ก่อเหตุยิงชาวต่างชาติอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย โดยขณะนี้นายแมทธิว อยู่ในความควบคุมของศาลรัฐแอลเบอร์ตา เมืองเอ็ดมันตัน

เปิดนาทียิงโหด ‘หนุ่มแคนาดา’ ดับคาวิลล่าหรูภูเก็ต พบเป็นฝีมือ 2 ต่างชาติ

ทั้งนี้มีรายงานว่า ขณะนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้สั่งการให้โอนย้ายคดีดังกล่าวมาอยู่ในความดูแลของตำรวจกองปราบปราม และล่าสุดพนักงานสอบสวนกองปราบปราม ได้รวบรวมเอกสารทั้งหมดเสนอต่อกองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อส่งเรื่องต่อไปยังอัยการสูงสุด ให้คัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหาในวันที่ 11 มี.ค.ที่จะถึงนี้ต่อศาลรัฐแอลเบอร์ตา เพราะหากไม่คัดค้านการประกันตัวในวันดังกล่าว อาจทำให้ผู้ต้องหายื่นคำร้องต่อศาลขอปล่อยตัวชั่วคราว และอาจหลบหนีได้ ซึ่งจะทำให้อยากยิ่งขึ้นที่จะนำตัวผู้ต้องหากลับมาดำเนินคดีในประเทศไทยตามกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนที่ไทยกับแคนาดาทำร่วมกันไว้ได้

สำหรับเหตุผลในการยื่นขอคัดค้านการประกันตัวต่อศาลแคนาดาครั้งนี้ เนื่องจากว่าการกระทำของผู้ต้องหาเป็นการกระทำในลักษณะของอาชญากรรมองค์กร โดยมีการวางแผนล่วงหน้ามาเป็นอย่างดีในการก่อเหตุ โดยเฉพาะการวางแผนเส้นทางการหลบหนีที่ผู้ต้องหาได้แยกย้ายกันหลบหนีไปยังกลุ่มประเทศในยุโรปก่อนที่จะวางแผนเดินทางไปยังแคนาดา นอกจากนี้ยังมีการใช้อาวุธสงครามอย่างอุจอาจด้วย.