สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ว่า นายเดวิด อาราคาเมีย หนึ่งในสมาชิกคณะผู้แทนเจรจาสันติภาพของยูเครน กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์ของสหรัฐ มีเนื้อหาในตอนหนึ่ง ว่า “เรื่องเดียว” ที่รัฐบาลเคียฟไม่สามารถประนีประนอมกับรัสเซียได้ เกี่ยวกับ “บูรณภาพแห่งดินแดน” โดยเฉพาะคาบสมุทรไครเมีย และภูมิภาคดอนบาสในภาคตะวันออก ซึ่งรัฐบาลมอสโกยอมรับ เขตโดเนตสก์และเขตลูฮันสก์ “เป็นสาธารณรัฐ”


ทั้งนี้ทั้งนั้น ยูเครนพร้อมเจรจาทั้งในระดับทวิภาคีกับรัสเซีย หรือพหุภาคีกับอีกหลายฝ่าย โดยขอเสนอแนวทางที่เรียกว่า “กรอบความร่วมมือนอกนาโต” เช่น การมีหลักประกันด้านความมั่นคงจากสหรัฐ สหราชอาณาจักร จีน ฝรั่งเศส หรือเยอรมนี

อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับ “ความเป็นกลางทางทหาร” ของยูเครน ซึ่งเป็นสิ่งที่รัสเซียต้องการนั้น มีเงื่อนไขว่า รัฐบาลเคียฟต้องไม่เป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) และห้ามเกี่ยวข้องกับสหภาพทางทหารแห่งนี้ “อย่างเด็ดขาด”


ขณะเดียวกัน อาราคาเมียกล่าวด้วยว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ยูเครนหารือเรื่องความเป็นไปได้ในการเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตหลายครั้ง แต่คำตอบที่ได้รับกลับมาในระยะหลังมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้นแล้ว ว่าสหภาพทางทหารแห่งนี้ “ไม่พร้อมหารือเกี่ยวกับการรับยูเครนเป็นสมาชิก ไม่ว่าจะภายในอีก 5 ปี หรือ 10 ปีข้างหน้าก็ตาม”.

เครดิตภาพ : REUTERS