“สนฉัตร” คงเป็นชื่อที่คุ้นหู กันอยู่อยู่แล้ว เป็นต้นไม้ที่ใช้จัดสวนกันอย่างแพร่หลาย เป็นต้นที่มีทรงพุ่มไม่เหมือนใคร เรามารู้จักนิสัยของต้นไม้ชนิดนี้ และข้อดี ข้อเสีย เมื่อนำมาปลูกในบ้าน กันนะครับ

สนฉัตร เป็นพืชที่มีถิ่นกำเนิดในแถบอเมริกาใต้ และทวีปออสเตรเลียทางแถบคาบสมุทรแปซิฟิก ไม่ใช่ไม้ในถิ่นบ้านเรา ส่วนใหญ่จะนิยมขยายพันธ์โดย เมล็ด สนฉัตรเป็นไม้ขนาดใหญ่ มีอายุนานหลายสิบปี มีลำต้นสูงได้ถึง 45-60 เมตร แต่ในท้องตลาด ก็จะมีขายตั้งแต่ ต้นเล็ก 1 เมตร จนไปถึง 15 เมตร สนฉัตร ต้องการความชื้นสูง ดินต้องระบายน้ำดี ถึงจะเจริญเติบโตได้อย่างสมบรูณ์

มาเริ่มที่ข้อเสีย ของต้นสนฉัตรกันก่อนนะครับ เนื่องจากเป็นไม้โตเร็ว ในบริเวณที่ปลูกควรมีพื้นที่ให้ต้นไม้เจริญเติบโตด้วย ไม่อย่างนั้นอาจเบียดบังต้นไม้อื่น หรือพื้นที่ใช้สอยภายในบ้าน ต่อด้วย รูปทรงพุ่มของต้นสนฉัตร ไม่ให้ร่มเงา สักเท่าไร และในระยะแรกของการซื้อไม้ล้อมมาปลูก ต้องรดน้ำบ่อยหน่อย พยายามฉีดน้ำให้ถึงยอด เนื่องจากต้องรักษาความชื้นให้ต้นไม้ให้มากที่สุด ถ้ารดแค่โคนต้นไม่เพียงพอ สนฉัตรไม่ชอบดินเหนียว ไม่ชอบน้ำขัง ก่อนนำสนฉัตรไปปลูกต้องเตรียมดินให้ร่วน หรือมีทางระบายน้ำให้ต้นไม้ จะดีมากๆ ครับ

มาดูข้อดีกันบ้าง ถึงจะโตเร็วแต่ก็เป็นไม้ ไม่ผลัดใบ ใบร่วงน้อย หลายคนอย่างจะชอบไม่ต้องกวาดใบบ่อยๆ และด้วยลักษณะใบละเอียด เป็นเส้น เป็นขน จึงมีสามารถดูดสารพิษ แลดักจับฝุ่นดี มีโรคแมลงรบกวนน้อย จะมีที่เป็นบ่อย ก็จะเป็นโรคเชื้อรา และรากเน่า น้ำยางของสนฉัตร มีสรรพคุณทางยา ทางการแพทย์มีการนำน้ำยางใช้สำหรับทาแก้ฟกซ้ำ แก้ปวดเมื่อย และรักษาบาดแผล

สนฉัตร ถูกนำมาใช้มากในเทศกาลคริสต์มาส ซึ่งใช้ต้นไม้ประจำวันคริสต์มาสในทุกประเทศ รวมถึงประเทศไทย ด้วย รู้ทั้งข้อดีและข้อเสียกันไปแล้ว ถากใครกำลังจะเลือก สนฉัตรมาปลูก หวังว่าข้อมูลเหล่านี้ จะเป็นประโยชน์นะครับ

………………………………….
คอลัมน์ “มหัศจรรย์พรรณไม้”
เขียนโดย เอกลักษณ์ ถนัดสวน