เมื่อวันที่ 8 มี.ค. เพจสรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว ได้แชร์โพสต์ของ “อะตอม สัมพันธภาพ” เพื่อนสนิท ของดาราสาว แตงโม ที่ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงคุณแม่ ภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของสาวแตงโม ระบุว่า

 “แม่ครับ”

ทำไมแม่ไข่มันไว้แล้วทิ้งมันให้สู้ชีวิตกับคุณพ่อทำไมครับ ตอนช่วงที่คุณพ่ออุ้มลูกไปลำบากตรากตรำ คุณแม่อยู่ที่ไหนครับ ทำไมผมไม่เคยเห็นแม่เลยครับ ทำไมผมเห็นเพื่อนพี่น้องแต่ละคนที่ช่วยมัน คอยช่วยมันอยู่ตลอดเวลาเท่าที่ความสามารถพวกเขาจะมีครับ

“แม่ครับ”

ทำไมแม่ไม่เคยไปหามันที่บ้านเลยครับตอนคุณพ่อยังมีชีวิตอยู่ ผมไม่เคยเจอแม่เลยครับแม้แต่ครั้งเดียว ผมไม่เคยได้ยินจากมันเลยแม้แต่คำเดียวว่ามันได้งานทำ จากที่แม่ มันเป็นคนทำ หาการงานให้มันทำ

” แม่ครับ”

งานที่มันมีเกิดขึ้นในเกือบทุกวันก็ได้จากเพื่อนและรุ่นพี่ช่วยหาและความสามารถของมันเอง และได้เข้ามาในวงการนี้รู้สึกว่ามันไม่ได้ได้มาจากแม่นะครับ

มันเข้ามาได้เพราะอดีตผู้จัดการคนแรกที่พามันเข้าวงการบันเทิงและความสามารถของตัวมันเองทั้งสิ้น รู้สึกว่าจะไม่ใช่แม่นี่ครับ

“แม่ครับ”

มาวันนี้แม่เที่ยวสั่งคนนั้นต้องอย่างนั้นอย่างนี้ ทำไมแม่ไม่หัดห้ามใจของแม่เอง และรักลูกให้มากกว่าปากพูดล่ะครับ ห้ามไม่ให้ตัวเองไปยุ่งกับคนอื่นเพื่อให้คนที่แม่เรียกว่า ลูกรัก สบายใจบ้างล่ะครับแม่ ไม่เถียงในศักดิ์ ที่เป็นแม่ของมัน

“แม่ครับ “

คนเราแค่ศักดิ์อย่างเดียวคงจะไม่พอครับ ไม่รู้ว่าผมคิดไปเองหรือเปล่าแต่เพราะผมชอบมองคนที่มีศักดิ์และการกระทำของคนผู้นั้นเสียมากกว่า คนเรามันมีศักดิ์หมดแหละครับ แต่สิ่งที่ขาดไม่ได้ในชีวิตคนเราคือต้องมีศักดิ์ศรี นะครับแม่

” แม่ครับ “

ถ้าแม่คิดว่าแม่มีศักดิ์ศรีพอ เรียกแม่ว่าได้เต็มแม่ไม่เคยทอดทิ้งมันให้สู้ชีวิตอย่างเดียวดายเลย งานทุกอย่างที่เกิดขึ้นกับตัวมันและประชาชนชาวไทยรู้จักตัวมันได้ก็เพราะ “แม่” ล้วนๆ

ผมก็ขออภัยด้วยนะครับ “แม่”

ขอบคุณข้อมูล และรูป จากเพจ สรยุทธ สุทัศนะจินดา และ เพจเฟซบุ๊ก ATOM SP