เมื่อวันที่ 9 มี.ค. ที่ปราสาทเพชรสุสานทุ่งมนวัดเพชรบุรี หรือวัดหลวงปู่หงษ์ อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ พ.ต.อ.สินธุ ชั้นไพบูลย์ ผกก.สภ.ทุ่งมน นำเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานจังหวัดสุรินทร์ พร้อมด้วย พระอธิการเอกลักษณ์ สุจิณโณ เจ้าอาวาสวัดเพชรบุรี และคณะกรรมการ ผู้ดูแลสุสานทุ่งมน วัดเพชรบุรี เข้าร่วมตรวจสอบสรีรสังขารหลวงปู่หงษ์ พรหมปัญโญ ที่บรรจุอยู่ในโลงแก้ว หลังมีมือดีโพสต์ในโลกโซเชียลว่า ได้รับบารมีจากหลวงปู่ เป็นเล็บนิ้วมือของหลวงปู่ จึงมีการตรวจสอบดังกล่าว และจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า สรีรสังขารของหลวงปู่หงษ์ โดยเฉพาะเล็บมือหายไป 4 เล็บ คือ ข้างซ้าย 3 นิ้ว เป็นนิ้วชี้ นิ้วกลาง และนิ้วก้อย ส่วนมือขวา เล็บหายไป 1 นิ้ว เป็นนิ้วกลาง ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ไห้สัมภาษณ์ หรือเปิดเผยข้อมูลแต่อย่างใด อยู่ระหว่างเร่งรวบรวมพยานหลักฐาน สืบสวนสอบสวนติดตามคนร้ายมาดำเนินคดี

นายชัยยุทธ์ ลิ้มวัฒนนุกูล ผู้ใหญ่บ้านหนองโบสถ์ หมู่ 9 ต.ทุ่งมน คณะกรรมการวัด กล่าวทั้งน้ำตาว่า ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น โดยปกติพิธีเปลี่ยนจีวรหลวงปู่หงษ์ ทางวัดจะจัดขึ้นทุกปี ปีละครั้ง และเรื่องที่เกิดขึ้นทางคณะกรรมการก็ไม่เคยรู้ เพิ่งจะทราบเรื่องก็เพราะว่ามีคนเอาไปแชร์ในโลกโซเชียล จึงอยากฝากไปถึงคนที่นำไปให้นำมาคืน และขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

พระอธิการเอกลักษณ์ สุจิณโณ เจ้าอาวาสวัดเพชรบุรี กล่าวว่า เมื่อวันที่ 5 มี.ค. ที่ผ่านมา ทางวัดได้จัดพิธีเปลี่ยนจีวร สรีระหลวงปู่หงษ์ โดยมีศิษยานุศิษย์เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ซึ่งหลังจากเสร็จพิธีไม่นานถึงจะมาทราบเรื่องหลังมีการโพสต์ในโซเซียล ว่ามีบุคคลโพสต์ว่าได้บูชาเล็บของหลวงปู่หงษ์ จึงเป็นที่มาของการตรวจสอบสรีระครั้งนี้ ทั้งนี้คาดว่าคนที่กระทำ อาจเป็นคนที่ร่วมพิธีเปลี่ยนจีวรแล้วถือโอกาสขโมยไปช่วงเปิดโลงแก้ว แล้วไม่มีใครสังเกตว่ามีการขโมยเล็บมากี่ครั้งแล้ว เนื่องจากพบว่าเล็บหายไปถึง 4 เล็บ ซึ่งทางวัดจะทำพิธีเปลี่ยนจีวร เปิดโลงแก้วของหลวงปู่ เพียงปีละครั้งเท่านั้น จึงขอบิณฑบาตถึงบุคคลที่ได้กระทำให้นำเล็บของหลวงปู่มาคืน

ทั้งนี้ประวัติหลวงปู่หงส์ พรหมปัญโญ เป็นพระเกจิชื่อดังเมืองช้าง มรณภาพด้วยวัย 97 ปี โดยหลวงปู่เกิดวันพฤหัสบดีที่ 5 มี.ค.2460 มรณะ วันพุธที่ 5 มี.ค.2557 สิริรวมอายุได้ 97 ปีบริบูรณ์ สร้างความเศร้าสลดแก่ศิษยานุศิษย์และชาว จ.สุรินทร์ รวมถึงศิษยานุศิษย์ที่อยู่ทั่วประเทศเป็นอย่างยิ่ง สำหรับหลวงปู่หงส์ พรหมปัญโญ นับเป็นพระเถระที่มีอายุพรรษาสูงที่สุดรูปหนึ่งของแดนอีสานใต้ บวชตั้งแต่อายุ 20 ปี ไม่เคยสึก ท่านเป็นพระที่มีเมตตาสูง และเป็นพระสายเขมรที่มีวิชาอาคมเข้มขลัง ได้รับการยอมรับจากคนในพื้นที่และต่างถิ่นมานานหลายสิบปี โดยได้สร้างพระเครื่องวัตถุมงคลมากมายหลายร้อยรุ่น และก็ได้รับความนิยมทั้งจากชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก