สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 9 มี.ค. ว่า เรือใบไม้ 3 เสา ขนาดความยาว 144 ฟุต “เอนดิวแรนซ์” สูญหายไปในเดือน พ.ย. 2459 ในระหว่างความพยายามที่ล้มเหลวของแช็คเคิลตัน ในการเดินทางข้ามทวีปแอนตาร์กติกา และความพยายามค้นหาหลายครั้งก่อนหน้านี้ไม่สำเร็จ เนื่องจากสภาพอากาศและสถานที่ไม่เป็นใจ ในทะเลเวดเดิลที่เรือจมอยู่ข้างใต้ ซึ่งมีน้ำแข็งปกคลุม

การค้นประสบความสำเร็จ ในเดือน มี.ค. 2565 หรือ 107 ปีหลังเรือจมทะเล โดยทีม “เอ็นดิวแรนซ์ 22” ซึ่งจัดตั้งโดยกองทุนมรดกโลกทางทะเลฟอล์คแลนด์ (Falklands Maritime Heritage Trust) โดยใช้ยานดำน้ำติดตั้งเทคโนโลยีล้ำยุคชื่อ “เซเบอร์ทูธ”

ภาพถ่ายใต้ทะเลจากทีมค้นหา แสดงให้เห็นซากเรือเอนดิวแรนซ์ จมอยู่ใต้ก้นทะเลเวดเดิล ในสภาพที่ค่อนข้างสมบูรณ์ ป้ายชื่อเรือยังเห็นได้ชัดเจน

จากบันทึกเหตุการณ์ แม้เรือเอนดิวแรนซ์จะติดค้างกลางทุ่งน้ำแข็ง นาน 10 เดือน ก่อนที่เรือจะถูกน้ำแข็งบดขยี้จนจมลงใต้ทะเล แต่ลูกเรือทั้ง 28 คน สามารถเดินทางกลับบ้านได้โดยปลอดภัยทุกคน และถูกบันทึกว่าเป็นหนึ่งในเรื่องราวการรอดชีวิตครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ.

เครดิตภาพ – The National, Falklands Maritime Heritage Trust/National Geographic, LIBRARY OF CONGRESS
เครดิตคลิป – The SUN