สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 10 มี.ค. ว่า สำนักงานบริหารจัดการภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซีย (บีเอ็นพีบี) รายงานว่า ภูเขาไฟเมราปี ซึ่งมีความสูง 2,930 เมตร ตั้งอยู่บนเกาะชวา เกิดการปะทุอย่างหนัก ส่งผลให้มีกลุ่มควันและถ้าถ่านพวยพุ่งออกมาเป็นระยะทางสูง 5 กิโลเมตร เมื่อช่วงรุ่งสางของวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น


ขณะเดียวกัน บีเอ็นพีบีประกาศพื้นที่เฝ้าระวัง ภายในรัศมี 7 กิโลเมตรจากศูนย์กลางของภูเขาไฟ และมีการอพยพประชาชนแล้วประมาณ 250 คน


ทั้งนี้ ภูเขาไฟเมราปีตั้งอยู่ทางตอนกลางของเกาะชวา ห่างจากเมืองยอกยาการ์ตาซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองใหญ่ และมีประชากรอาศัยอยู่อย่างหนาแน่นที่สุดของอินโดนีเซียเพียง 30 กิโลเมตร สถานการณ์ที่เกิดขึ้นจึงสร้างความกังวลให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยการปะทุอย่างรุนแรงเมื่อปี 2553 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 350 ราย


ปัจจุบันอินโดนีเซียมีภูเขาไฟประมาณ 130 ลูก ส่วนใหญ่เป็นภูเขาไฟที่ยังมีพลัง และการที่อินโดนีเซียเป็นประเทศที่ตั้งอยู่บนเขต “วงแหวนไฟแห่งแปซิฟิก” ซึ่งเป็นการเรียงตัวของรอยต่อเปลือกโลกเป็นแนวคล้ายเกือกม้า จึงเผชิญกับสถานการณ์ภูเขาไฟปะทุและแผ่นดินไหวเป็นประจำ.

เครดิตภาพ : REUTERS