เมื่อวันที่ 12 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก “สายไหมต้องรอด” ได้ไลฟ์สดขณะเข้าไปช่วยเหลือครอบครัวหนึ่ง ที่พักอาศัยอยู่ย่านลำลูกกาคลอง 3 อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี หลังติดโควิด-19 กันทั้งครอบครัวรวม 12 คน แบ่งเป็นเด็ก 11 คน ผู้ใหญ่ 1 คน

ทันทีที่ไปถึง ภายในบ้านพบเด็ก 11 คน อายุตั้งแต่ 5-15 ปี นอนซมเรียงรายกันอยู่ กว่า 6 คน มีไข้สูงถึง 40.5 องศาเซลเซียส โดยหญิงสาวซึ่งเป็นเจ้าของบ้าน และเป็นแม่ของเด็กก็ติดโควิด เช่นกัน บอกว่า เด็ก 11 คน เป็นลูกตน 5 คน ที่เหลือเป็นหลาน โดยก่อนหน้าตนได้ติดต่อขอความช่วยเหลือไปยังสายด่วนแล้ว เพื่อขอให้นำรถพยาบาลมารับ เนื่องจาก 1 ในเด็กทั้งหมดมีโรคประจำตัว เป็นโรคชัก แต่ปรากฏว่า เจ้าหน้าที่รับสายแจ้งบอกว่า รอให้น้องชักก่อน ค่อยอุ้มไปโรงพยาบาล เมื่อได้ฟังดังนั้น ตนจึงติดใจติดต่อไปยังทางเพจสายไหมต้องรอด เพื่อขอความช่วยเหลือ

แม่ของเด็กป่วยโควิด ยังบอกว่า ตนยังได้แจ้งเรื่องลงทะเบียนไปแล้วถึง 2 ครั้งตั้งแต่วันที่ 4 และ 6 ก.พ. แต่ก็ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาช่วยเหลือ และส่งยามาให้แต่อย่างใด

ขณะที่ทีมงานสายไหมต้องรอด ได้นำยายาลดไข้สำหรับเด็ก ยาแก้ไอ ยาละลายเสมหะ และฟ้าทะลายโจร ให้ไว้รับประทานรักษาอาการเบื้องต้น พร้อมแนะนำคู่มือการทานยาที่ถูกวิธีให้ รวมทั้งขอฝากไปยังสายด่วน “ขอให้ถามอาการให้แน่ชัด เด็กๆ มีอาการชักอยู่แล้ว พี่จะบอกว่ารอให้ช็อกก่อนค่อยอุ้มไป ไม่ได้หรอก ใจร้ายมาก”

ชมคลิปนาทีช่วยเหลือ