สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 13 มี.ค. ว่า ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กล่าวว่า กองทัพรัสเซียกลับมาโหมปูพรมปฏิบัติการโจมตีทางทหาร ในแทบทุกภูมิภาคของยูเครน เพื่อเปิดทางเข้าสู่กรุงเคียฟ หากเป้าหมายของรัฐบาลมอสโกเป็นเช่นนั้นจริง ยูเครนจะปล่อยให้พวกเขาเข้ามาตามที่ต้องการ แต่ชาวยูเครนในเมืองหลวงจะร่วมกันยืนหยัดต่อสู้อย่างถึงที่สุด

ภาพถ่ายดาวเทียมเผยให้เห็น คาราวานของกองทัพรัสเซีย เคลื่อนพลไปตามท้องถนน ในเมืองชวีชิฟกา ใกล้กับกรุงเคียฟ


ทั้งนี้ ผู้นำยูเครน กล่าวว่า รัสเซียเสริมกำลังทหารเข้ามาอย่างต่อเนื่อง แต่อ้างว่า ทหารของรัฐบาลเคียฟสามารถสร้างความสูญเสียทางยุทธศาสตร์ ในระดับหนักหน่วงที่สุดในรอบหลายทศวรรษ ให้แก่กองทัพรัสเซียเช่นกัน และกล่าวถึงการที่ยูเครนต้องสูญเสียทหารของตัวเองไปแล้วประมาณ 1,300 นาย นับตั้งแต่รัสเซียเข้ามาเปิดฉากปฏิบัติการทางทหารในประเทศ เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีฝ่ายใดสามารถพิสูจน์และยืนยันคำกล่าวเรื่องการสูญเสียทหาร ที่ผู้นำยูเครนพูดถึงได้


ในอีกด้านหนึ่ง ข้อมูลข่าวกรองจากกระทรวงกลาโหมของสหราชอาณาจักร ระบุว่า คาราวานของกองทัพรัสเซียขยับเข้าใกล้เมืองหลวงของยูเครนมากขึ้น โดยอยู่ห่างจากใจกลางกรุงเคียฟประมาณ 25 กิโลเมตรเท่านั้น ขณะที่เมืองใหญ่อีกหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น คาร์คิฟ เชอร์นิฮิฟ ซูมี และมาริอูโปล ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญริมทะเลดำ ตกอยู่ท่ามกลางวงล้อมของกองทัพรัสเซีย นานเกือบ 2 สัปดาห์แล้ว.

เครดิตภาพ : REUTERS