จากกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะอดีต ผบ.ตร. ได้ระบุว่า นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ที่เข้าไปตรวจสอบคดีแตงโม ดาราสาวที่เสียชีวิตจากการจมแม่น้ำเจ้าพระยาว่า ไม่มีหน้าที่โดยตรง และเป็นประชาชนทั่วไป ให้เป็นเรื่องของหน้าที่เจ้าหน้าที่ พร้อมระบุว่า บางที ส.ส.ก็ไม่รู้หน้าที่ตัวเอง

เมื่อวันที่ 14 มี.ค. นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า หน้าที่ผู้แทนประชาชน ผมเข้าใจมาโดยตลอดว่า ตาม รธน.60 ว่า ส.ส. คือ ผู้แทนราษฏร หรือ ง่ายๆ คือ ผู้แทนของประชาชน ที่ประชาชนเลือกมาแล้วแต่งตั้งมาทำหน้าที่แทนประชาชนทุกๆเรื่อง อาทิ ออกกฏหมาย แก้ไขกฏหมาย ต่างๆ ควบคุมการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล นำปัญหาต่างๆ เข้าสู่สภาฯ แก้ไข หรือ แจ้งฝ่ายบริหารให้แก้ไขโดยตรง อีกทั้งแก้ปัญหาเฉพาะหน้าก็ต้องช่วยประชาชนโดยตรง โดยอ้อมในทุกๆเรื่อง ซึ่งผมไม่สามารถนิ่งดูดายได้เลย เรื่องที่ประชาชนเดือดร้อน ทั้งด้วยหน้าที่และสามัญสำนึกที่ต้องมากกว่าประชาชนทั่วไป

โดยเฉพาะกรณี คดีน้องแตงโม ที่ผมต้องเข้ามายุ่งวุ่นวาย ก็เพราะคนบนเรือบอกน้องตกน้ำแถวท่าเรือพิบูลสงคราม 1 พระราม 7 และ พบศพน้องแตงโมบริเวณใกล้สะพานพระราม 7 ผม เรียนที่นี่ ทำงานแถวนี้ อยู่ที่นี่ตั้งแต่ พ.ศ. 2540-2565 ร่วม 25 ปี ปัจจุบัน สภาก็อยู่ไม่ห่างจากจุดเกิดเหตุ อีกทั้ง ผมเป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ คือ ทุกเขตประเทศไทย ครอบครัวน้องเขา เพื่อนเขา ดารา นักแสดง ประชาชนที่รักน้องเขา ต้องการทราบว่าน้องแตงโมเสียชีวิตด้วยเหตุผลใด ประมาท หรือ ฆาตกรรมอำพราง เขาไม่ไว้ใจตำรวจบางส่วน อีกทั้งยังฝากความหวังให้ผมช่วยอีก 1 แรงตามหาความจริง ช่วยหาหลักฐานเพิ่มเติมในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ร่วมกับคนไทยทั้ง 66 ล้านคน ที่แทบไม่ได้นอนมาตั้งแต่ 24 ก.พ.65 ถึง ปัจจุบัน ที่ช่วยกันหาหลักฐาน  เพราะพวกเขาแค่ต้องการหาความจริง ว่าคืออะไร ร่วมกันตามหาความยุติธรรมในประเทศไทย

ส่วนผู้ใหญ่ที่ผมเคารพนับถือมากที่บอกผมว่า ไม่ใช่หน้าที่ของ ส.ส.แบบผมนั้น ผมขอบอกว่า อะไรที่ประชาชนเดือดร้อนทุกข์ใจ ไม่สบายใจ ในทุกๆเรื่อง มันคือหน้าที่ผู้แทนประชาชนแบบบ้านๆแบบผมที่ต้องเข้าไปช่วยแก้ไขปัญหาทั้งโดยตรง โดยอ้อม ช่วยได้ไม่มากก็น้อย หรือไม่ได้เลยก็ช่วยอยู่ข้างพวกเขา ผมก็ต้องทำ แม้จะบอกว่าไม่ใช่หน้าที่

ผมขอยืนยันด้วยหัวใจว่า ผมจะยังเดินหน้าหาความจริง หาข้อมูล ทำทุกวิถีทาง ร่วมกับพี่น้องประชาชนคนไทย เพื่อไขความจริงของคดีน้องแตงโม เพื่อคืนความยุติธรรมให้วิญญาณน้องแตงโม ครอบครัวน้อง แฟนน้อง เพื่อนๆพี่ๆน้องๆเขา ประชาชนที่รักน้องแตงโมทุกคน จนสุดทาง แม้ระหว่างทางจะมีอุปสรรค มีคนไปยื่นสอบจริยธรรมผม หรือถอดถอนผมจาก ผู้แทนราษฎร หรือ ดำเนินคดี อาญา ผม ก็ตามผมพร้อมจากใจ มงคลกิตติ์  สุขสินธารานนท์ (ส.ส.เต้ พระราม 7)