เมื่อวันที่ 14 มี.ค. พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. พร้อม พล.ต.ต.ไตรรงค์ ผิวพรรณ รอง ผบช.น. พ.ต.อ.ธีรศักดิ์ จันทราพิพัฒน์ ผกก.ดส.บช.น. พ.ต.ท.ปียรัช เวสสะโกศล รอง ผกก.ดส. พ.ต.ต.จักรี นารีผล สว.กก.ดส. ร่วมกันเปิดเผยผลจับกุมนายหมึก อายุ 55 ปี ในข้อกล่าวหา “ค้ามนุษย์โดยการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบจากการนำเด็กนั้นไปขอทาน โดยกระทำแก่บุคคลอายุต่ำกว่า 15 ปี, พรากเด็กอายุยังไม่เกิน 15 ปี ไปเสียจากบิดามารดา ไม่ว่าเด็กจะยินยอมไปด้วยหรือไม่ เพื่อการหากำไร โดยปราศจากเหตุอันสมควร และค้ามนุษย์” จับกุมได้ที่ บนสะพานลอย หน้าตลาดบางขุนศรี ถนนจรัญสนิทวงศ์ แขวงบ้านช่างหล่อ เขตบางกอกน้อย กทม.

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 13 มี.ค. เวลา 20.00 น. ที่ผ่านมา ตำรวจกองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี กองบัญชาการตำรวจนครบาล และ มูลนิธิกระจกเงา ร่วมประชุมวางแผนติดตามช่วยเหลือ ด.ช.จีโอ อายุ 13 ปี สัญชาติกัมพูชา หายออกจากบ้านพักใน จ.สมุทรปราการ โดยพบว่าถูกนายหมึก นำมาเร่ขอทาน บริเวณแยกอโศก แยกห้วยขวาง ตลอดจนถึงพื้นที่ถนนจรัญสนิทวงศ์ จนพบและสามารถเข้าช่วยเหลือ ด.ช.จีโอ และจับกุมนายหมึก ได้ที่บริเวณดังกล่าว

พล.ต.ท.สำราญ กล่าวว่า ผู้ต้องหาได้ทำทีเข้าไปตีสนิทเด็กและชักชวนเด็กที่อยู่ในบ้าน พาชวนไปเล่นเกมร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ต่างๆ มีการให้น้ำ ขนม และเงิน จากนั้นชวนไปเที่ยวข้างนอก แล้วก็ชวนนั่งขอทาน จากการตรวจสอบพบว่า ผู้ต้องหาเคยมีพฤติการณ์ต้องโทษคดีข่มขืนกระทําชําเราเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี ที่ สน.มักกะสัน เมื่อปี 2555 ติดคุกได้ประมาณ 3-4 ปี จากนั้นได้ออกมาขอทานเหมือนเดิม โดยหาเด็กมาขอทาน รวมทั้งมีพฤติกรรมเบี่ยงเบน แสวงหาผลประโยชน์จากเด็ก ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ พม. เพื่อมาทําการคัดแยกเหยื่อ พร้อมทั้งได้ทําบันทึกจับกุมผู้ต้องหา นําตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.บางกอกน้อย เพื่อดําเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.