เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 14 มี.ค. พ.ต.อ.ศตศักดิ์ พิมลทิพย์ ผกก.สภ.จอมทอง ได้รับแจ้งว่า มีผู้พลัดตกและสูญหายไปในน้ำ เหตุเกิดบริเวณสะพานบ้านโท้งป่าหมาก ต.ข่วงเปา อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ พร้อมทั้งประสานเจ้าหน้าที่ชุดประดาน้ำ ทีมประดาน้ำภาค 5 เข้าให้การช่วยเหลือในการค้นหาผู้สูญหาย

เมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางไปถึง พบว่าบริเวณจุดเกิดเหตุเป็นบริเวณริมตลิ่งใต้สะพาน ทางเจ้าหน้าที่ชุดประดาน้ำจึงได้ช่วยกันลงค้นหาใช้เวลาประมาณ 20 นาที จึงพบร่างผู้สูญหาย จมอยู่ภายในน้ำ จึงได้ช่วยกันนำขึ้นมา ต่อมาทราบชื่อผู้เสียชีวิตภายหลังคือ นายธีรชาติ ปินตาคง อายุ 55 ปี ภูมิลำเนาพักอาศัยอยู่ในพื้นที่บ้านดงใต้พัฒนา หมู่ที่ 11 ต.วังผาง อ.เวียงหนองล่อง จ.ลำพูน

จากการสอบถามทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ ช่วงเช้าที่ผ่านมา ผู้ตายได้เดินทางมาจากบ้าน เพื่อนำสิ่งของมาทำพิธีลอยเฮือสะเปา สะเดาะเคราะห์ให้มารดา ตามความเชื่อของชาวล้านนา เนื่องจากมารดาของผู้ตายมีอาการป่วย ไม่สบาย โดยคาดว่าระหว่างที่ผู้ตายกำลังจะประกอบพิธีนำสะตวงเพื่อไปลอยน้ำปิง อาจจะลื่น หรือด้วยอากาศที่ร้อน อาจจะทำให้หน้ามืดเป็นลม จนพลัดตกลงไปในน้ำ ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ก่อนที่จะจมหายไป ซึ่งชาวบ้านที่ผ่านมาพบเห็นได้พยายามจะช่วยเหลือแต่ไม่สามารถช่วยได้ จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่เข้ามาทำการค้นหาดังกล่าว ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้ส่งร่างผู้เสียชีวิตไปยัง รพ.จอมทอง เพื่อทำการชันสูตรหาสาเหตุของการเสียชีวิตที่แน่ชัดอีกครั้ง ก่อนจะได้ประสานญาติให้มารับศพไปบำเพ็ญกุศลตามพิธีกรรมทางศาสนาต่อไป