เมื่อวันที่ 15 มี.ค. ที่ สภ.เมืองนนทบุรี ทนายรัชพล ศิริสาคร เข้าพบ พ.ต.อ.จาตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี เพื่อแจ้งความและยื่นหนังสือ 3 ข้อเรียกร้อง คือ 1.ขอให้ตำรวจดำเนินคดี กับแก๊งสปีดโบ๊ต ที่ไม่ยอมตรวจยาเสพติด ซึ่งเป็นความผิดตาม กฎหมายยาเสพติดมีโทษจำคุกสามารถดำเนินคดีก่อนได้เลยโดยไม่ต้องรอคดีแตงโมเพราะเป็นคนละคดีกัน 2.จะขอให้เน้นการสอบสวนประเด็นการทำร้ายร่างกายด้วยการขับเรือกระชาก เพราะอาจจะมีการทะเลาะกันบนเรือ แตงโมอาจไม่ทราบมาก่อนว่าจ๊อบกับเบิร์ตมาลงเรือด้วย และแตงโมเอากระเป๋ามาวางกีดกันที่ร้านอาหารแสดงว่า อาจขัดแย้งกันตั้งแต่ร้านอาหารแล้ว และ 3.ขอให้ช่วยเร่งรัดนำพยานทั้ง 5 คน เข้าเครื่องจับเท็จ เพื่อนำข้อมูลมาประกอบคดี โดยมีแฟนคลับแตงโม นำดอกไม้มาให้กำลังใจ

ทนายรัชพล กล่าวว่า วันนี้มาเพื่อแจ้งความกล่าวโทษในฐานะผู้เสียหายและพลเมืองดี ซึ่งคนในเรือบางคนไม่ยอมตรวจเรื่องยาเสพติด ไม่เข้าใจว่าทำไมไม่ดำเนินคดี หรือมีอะไรที่ปิดบังอยู่หรือไม่ หรือติดที่ทุกคนมีเงิน จึงจะมาแจ้งเรื่อง พ.ร.บ.ยาเสพติด เพราะเป็นเหตุอันควรสงสัยให้เข้ามาสอบเพิ่มและตรวจยาเสพติด เนื่องจากมีการเสียชีวิตบนเรือ ซึ่งการตรวจไม่ใช่เรื่องไกลเกินไป จึงนำกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ ถ้าผู้ใดไม่ให้การตรวจสารเสพติดและมีสารเสพติดจะโดนทั้งจำและปรับ แต่ทำไมเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ดำเนินคดี อยากให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไปสอบสวนดำเนินคดี เพราะเรื่องนี้เป็นคนละส่วนกันไม่ต้องรอการชันสูตรศพ

ทนายรัชพล กล่าวอีกว่า ส่วนอีกข้อเป็นสมมุติฐานของตนว่า แตงโมอาจไม่ทราบว่าโรเบิร์ต กับจ๊อบมาด้วยหรือป่าว หรือว่ามีการทะเลาะกันบนเรือหรือไม่ เพราะการนั่งในร้านอาหาร มีการวางกระเป๋าคั่นไว้ อาจเกิดการไม่พอใจและทะเลาะกันบนเรือ ส่วนการทำร้ายร่างกาย รอบแรกบอกไม่มีบาดแผล ซึ่งตนมองว่าอาจจะมีเจตนากระชากเรือให้หล่นหรือล้มตกเรือ จะให้เชื่อว่าเป็นอุบัติเหตุก็ไม่น่าเชื่อถือเพราะว่ามีพิรุธอยู่หลายอย่าง คิดว่าอาจมีการขัดแย้งกันบนเรือ ส่วนเรื่องเครื่องจับเท็จ ตนเดินทางมาเร่งรัดให้เข้าเครื่องจับเท็จให้ชัดเจน วันนี้จะแจ้งตำรวจเรื่องไม่ให้ตรวจสารเสพติด ตอนนี้ต้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดูว่าจะมีการดำเนินคดีหรือไม่ ซึ่งจะติดตามตลอดเวลา และอยากให้สอบสวนเรื่องการทำร้ายร่างกายด้วย ซึ่งเครื่องจับเท็จอาจจะใช้ไม่ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่อาจช่วยได้เล็กน้อย

นายผู้ก่อการณ์ดี มงคลครุธ หรือ เอฟซีแตงโม กล่าวว่า วันนี้ดีใจที่มีทนายที่ต่อสู้เพื่อน้องแตงโม ดีใจ และภูมิใจมากที่ช่วยเพื่อเอฟซีทุกคน ส่วนตนมองเห็นบทสรุปแต่แรก คือการเห็นต่าง ซึ่งทุกทางที่ร้องขอความเป็นธรรมโดนปิดกั้นหมดทุกทาง แต่มีการผ่าพิสูจน์ครั้งที่ 2 ก็อุ่นใจขึ้น เชื่อว่าทนายทุกคนไม่หิวแสงแน่นอน และช่วยคดีนี้อย่างเต็มที่ ตอนนี้ก็ต้องรอผลต่อไป วันนี้ก็ดีใจที่ทนายเข้ามาเป็นตัวแทน อยากให้ประชาชนทุกคนที่รักน้องแตงโมจริงๆ ให้ออกมาเรียกร้องสิทธินี้ เพื่อขอความยุติธรมมให้แตงโม และไม่อยากให้ทุกทางปิดกั้น