เมื่อวันที่ 15 มี.ค. พ.ต.อ.จักรกริช เสริบุตร ผกก.3 บก.ปอศ.สั่งการให้ พ.ต.ท.วีร์กวิน เสริมศรีธนชัย รอง ผกก.3 บก.ปอศ. พ.ต.ต.ศราวุธ ตะดวงดี สว.กก.3 บก.ปอศ. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปอศ. นำกำลังจับกุมนางสมศรี (สงวนนามสกุล) อายุ 62 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 539/2565 ลงวันที่ 10 มี.ค.2565 ข้อหา “ฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นผู้อื่นและโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน อันมิใช่การกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา” โดยจับกุมได้ที่บ้านพักใน อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี

สืบเนื่องเมื่อประมาณเดือน ต.ค.64 มีผู้เสียหาย เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สน.หัวหมาก ให้ดำเนินคดีกับคนร้าย ซึ่งโทรศัพท์หลอกลวงจนหลงเชื่อ โอนเงินไปยังบัญชีธนาคารของนางสมศรี 62,000 บาท ซึ่งพฤติกรรมคนร้ายเป็นการกระทำในลักษณะแก๊งคอลเซนเตอร์ โดยอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ขนส่งจากบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง บอกกับผู้เสียหายว่ามีสินค้าจำพวกพาสปอร์ต บัตรเอทีเอ็ม และเสื้อผ้า ส่งไปยังประเทศจีนติดค้างอยู่ที่ด่านศุลกากรไม่สามารถส่งไปยังปลายทางได้ แต่ผู้เสียหายแจ้งว่าไม่เคยส่งสินค้าดังกล่าว คนร้ายกลับสร้างความน่าเชื่อถือโดยทำการโอนสายให้คุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

จากนั้นโอนสายไปคนร้ายอีกคน แนะนำตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจยศ ร.ต.อ. เป็นพนักงานสอบสวนอยู่ที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ โดยแนะนำให้แอดไลน์ของ สภ.เมืองเชียงใหม่ เพื่อพูดคุยกันผ่านไลน์ โดยคนร้ายจะสอบถามข้อมูลส่วนตัว และแจ้งว่าผู้เสียหายมีส่วนพัวพันกับคดีฟอกเงิน จึงขอให้ผู้เสียหายแจ้งข้อมูลบัญชีทั้งหมดและยอดเงินในบัญชี ต่อมาส่งต่อให้คุยกับคนร้ายอีกคน ซึ่งอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตำแหน่งสารวัตร โดยกล่าวอ้างเรื่องการตรวจสอบเส้นทางการเงิน และบอกว่าจะส่งบัญชีของผู้เสียหายให้ ปปง. ตรวจสอบเรื่องการฟอกเงิน จากนั้นคนร้ายให้ผู้เสียหายโอนเงินทุกบัญชีที่ผู้เสียหายมีไปยังบัญชีธนาคารของ นางสมศรี เพื่อตรวจสอบว่าบัญชีตรงกันหรือไม่ ผู้เสียหายหลงเชื่อทำการโอนไปยังบัญชีดังกล่าว

ต่อมาผู้เสียหายเกิดความสงสัยจึงโทรกลับไป ปรากฏว่าไม่สามารถติดต่อได้ จึงได้เข้าแจ้งความ เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสืบสวนทราบว่าผู้ต้องหาหลบหนีมาอยู่ที่บ้านพักในพื้นที่ อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี จึงเดินทางไปตรวจสอบ ก่อนทำการจับกุมตัวดังกล่าว เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา แต่รับว่าเป็นเจ้าของบัญชีธนาคารดังกล่าวจริง โดยอ้างว่ามีผู้ว่าจ้างมาให้เปิดบัญชีเพื่อรับโอนเงินในธุรกิจออนไลน์ อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบพบว่ามีผู้เสียหายหลายพื้นที่ อาทิ สภ.ฝาง จ. เชียงใหม่ สภ.เมืองนครราชสีมา และอยู่ระหว่างประกันตัวชั้นศาล จึงแจ้งข้อกล่าวหาตามหมายจับก่อนนำตัวส่ง สน.หัวหมาก ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พ.ต.อ.จักรกริช กล่าวว่า ขอประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชน ให้ระมัดระวังอย่าหลงเชื่อหากมีผู้โทรศัพท์แอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของบริษัทขนส่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายแล้วแจ้งว่าบัญชีธนาคารของท่านเกี่ยวข้องกับคดีฟอกเงิน และให้โอนเงินไปเพื่อตรวจสอบ เนื่องจากเป็นการกระทำของแก๊งคอลเซนเตอร์ และแจ้งเตือนไปยังผู้ที่รับจ้างเปิดบัญชีธนาคารเพื่อให้ผู้อื่นนำไปทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมาย ท่านจะต้องถูกดำเนินคดีด้วย สำหรับผู้ที่ถูกหลอกลวงในลักษณะนี้ขอให้ไปแจ้งความร้องทุกข์ที่สถานีตำรวจเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป