สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ว่า กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียประกาศรายชื่อผู้ถือสัญชาติสหรัฐ เข้าสู่บัญชี “บุคคลต้องห้าม” จากการเดินทางเข้าประเทศ ซึ่งรวมถึง ประธานาธิบดีโจ ไบเดน, นายแอนโทนี บลิงเคน รมว.ต่างประเทศ, พล.อ.ลอยด์ ออสติน รมว.กลาโหม, พล.อ.มาร์ค มิลลีย์ ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วม, นายวิลเลียม เบิร์นส ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลาง (ซีไอเอ)


ขณะเดียวกัน ยังมีชื่อของนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคง, นางเจน ซากี โฆษกหญิงทำเนียบขาว และบัญชีบุคคลต้องห้ามของรัฐบาลมอสโกยังสามารถมีผลครอบคลุมพลเมืองที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐด้วย จึงมีชื่อของนายฮันเตอร์ ไบเดน บุตรชายของผู้นำสหรัฐ และนางฮิลลารี คลินตัน อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง และอดีต รมว.ต่างประเทศสหรัฐ


นอกจากนี้ รัฐบาลมอสโกยังประกาศชื่อของนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ผู้นำแคนาดา และพลเมืองแคนาดาอีกมากกว่า 300 คน เข้าสู่บัญชีบุคคลต้องห้ามเช่นกัน


ด้านซากีกล่าวถึงการประกาศรายชื่อดังกล่าว ไม่น่าส่งผลกระทบมากนักต่อการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลวอชิงตัน ท่ามกลางบรรยากาศของความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน อย่างไรก็ตาม เธอหวังว่า ฝ่ายที่เกี่ยวข้องของสหรัฐจะยังคงสามารถหาช่องทางเจรจากับรัสเซียได้อย่างต่อเนื่อง “ทั้งทางตรงและทรงอ้อม”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES