เมื่อวันที่ 16 มี.ค. สายการบินนกแอร์ แจ้งว่า ขอขอบคุณภาครัฐที่ให้เกียรติและมอบความไว้วางใจให้นกแอร์ทำการบินเที่ยวบินปฐมฤกษ์ บินตรงจากท่าอากาศยานดอนเมืองสู่ท่าอากาศยานเบตง จ.ยะลา เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 65 เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับนักท่องเที่ยว รวมถึงเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามโครงการเมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยมเศรษฐกิจ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน”

ตามที่ทราบกันดีว่า อำเภอเบตง เป็นจุดหมายใหม่ของนกแอร์ ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการประชาสัมพันธ์ทางการตลาด ประกอบกับการสนับสนุนจากภาครัฐและภาคเอกชนเป็นสิ่งจำเป็น และด้วยระยะเวลาในการทำตลาดที่มีน้อย ทำให้จำนวนผู้โดยสารไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ ประกอบกับต้นทุนการปฏิบัติการบินที่ค่อนข้างสูง โดยเฉพาะค่าน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยาน และค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวกับการปฏิบัติการบินต่าง ๆ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงในด้านผลการดำเนินงานให้สามารถครอบคลุมค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ทั้งต้นทุนคงที่ และต้นทุนผันแปรต่าง ๆ ทำให้สายการบินนกแอร์ตัดสินใจยกเลิกเที่ยวบินปกติระหว่างท่าอากาศยานดอนเมือง–ท่าอากาศยานเบตง ในวันที่ 16 และ 18 มี.ค. 65 โดยสายการบินจะรับผิดชอบในการดูแลผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบตามระเบียบที่กำหนดไว้โดยสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ทุกประการ ทั้งการคืนเงินค่าบัตรโดยสาร และค่าชดเชยจากการยกเลิกเที่ยวบิน

อย่างไรก็ตาม สายการบินนกแอร์ได้มีการนัดหมายอย่างเร่งด่วนกับสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสารในพื้นที่ โดยจะจัดการประชุมในวันที่ 21 มี.ค. 65 เพื่อหารือเพิ่มเติมเกี่ยวกับการขอรับการสนับสนุน และความร่วมมือด้านต่าง ๆ รวมถึงความชัดเจนเกี่ยวกับการขอรับการสนับสนุนก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ สายการบินนกแอร์จะจัดเที่ยวบินพิเศษในวันที่ 18 มี.ค. 65 โดยนำคณะสื่อมวลชน และตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสาร เดินทางไปสัมผัสมนต์เสน่ห์ของเบตง เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์เส้นทางนี้ออกไปในวงกว้าง

สายการบินนกแอร์ ในฐานะสายการบินของคนไทย ขอยืนยันความพร้อมในการให้บริการสู่ท่าอากาศยานเบตง โดยจะมีการประกาศตารางบินอย่างเป็นทางการให้ทราบอีกครั้ง สุดท้ายนี้ สายการบินนกแอร์ กราบขออภัยผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบินดังกล่าว รวมถึงภาครัฐและเอกชน สำหรับข่าวสารต่าง ๆ ที่ก่อให้เกิดความสับสนมา ณ โอกาสนี้ด้วย

รายงานข่าวจากสายการบินนกแอร์ แจ้งว่า ปัจจุบันสายการบินนกแอร์ อยู่ภายใต้แผนฟื้นฟูกิจการ หากมีการดำเนินธุรกิจที่ทำให้สายการบินขาดทุนชัดเจน อาจจะมีความเสี่ยงทำให้เจ้าหนี้ฟ้องร้องได้ รวมทั้งอาจจะกระทบต่อแผนการฟื้นฟูกิจการของสายการบินที่อาจจะไม่ผ่านการพิจารณาด้วย จึงจำเป็นต้องหยุดดำเนินธุรกิจในส่วนที่ทำให้ขาดทุน

นอกจากนี้ปริมาณผู้โดยสารที่ใช้บริการ และจองตั๋วล่วงหน้าเข้ามายังมีจำนวนน้อยมาก ทำให้ไม่คุ้มค่าในการทำการบิน โดยวันที่เปิดทำการบินวันแรก 14 มี.ค.ที่ผ่านมา มีผู้โดยสารเพียง 10 ราย ส่วนเที่ยวบินวันที่ 16 มี.ค. มีผู้โดยสารจองตั๋วเพียง 11 ที่นั่ง และวันที่ 18 มี.ค. มีผู้โดยสารจองตั๋วล่วงหน้าเพียง 4 ที่นั่ง ซึ่งถือว่าน้อยมาก