โอเลกซันเดอร์ เฟดเชนโก เจ้าของร้านซ่อมรถยนต์ในกรุงเคียฟ และทีมงานของเขา เสนอความช่วยเหลือแก่กองกำลังของประเทศตนเองที่กำลังขาดแคลนอาวุธทางการทหาร ด้วยการนำอาวุธที่มีการยึดได้จากทหารรัสเซียมาดัดแปลง เพื่อให้ทหารของยูเครนนำไปใช้งานต่อ หลังจากที่ค้นพบว่า มีคนในร้านที่เข้าใจเรื่องกลไกการทำงานของอาวุธเหล่านี้

กองกำลังของยูเครนได้ยึดอาวุธปืนและอาวุธอื่น ๆ เป็นจำนวนมากจากรถถังของกองกำลังรัสเซียที่พวกเขาจู่โจมและทำลายมาตลอดสามสัปดาห์ที่ผ่านมา นับตั้งแต่มีการบุกรุกข้ามพรมแดนยูเครน

แต่การนำอาวุธเหล่านั้น มาดัดแปลงโดยการถอดชิ้นส่นและประกอบเข้าไปใหม่เพื่อนำไปในใช้การรบของกำลังพลเดินเท้า จำเป็นต้องใช้ความชำนาญ และต้องมีผู้เชี่ยวชาญด้านกลไกการทำงานของอาวุธเหล่านี้คอยดูแล

เฟดเชนโก กล่าวว่า ทางร้านได้รวบรวมช่างเชื่อมโลหะและวิศวกรไว้หลายคน มีการร่างแบบอาวุธ สร้างอาวุธต้นแบบขึ้นมาก่อน ซึ่งปรากฏว่าทำงานได้ผลดี

กองกำลังป้องกันประเทศของยูเครน ถูกบีบให้ต้องใช้วิธีดัดแปลงและประยุกต์ใช้งานอุปกรณ์ต่าง ๆ อย่างเร่งด่วน แต่ทั้งที่ขาดแคลนอาวุธอย่างหนัก ยูเครนก็ยังคงสามารถถ่วงเวลาการรุกคืบของรัสเซีย ที่พยายามจะยึดกรุงเคียฟให้ได้

เครดิตภาพ : Reuters