สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 17 มี.ค. ว่า สืบเนื่องจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรง 7.3 แมกนิจูด มีศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้ทะเลประมาณ 60 กิโลเมตร นอกชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น เมื่อช่วงกลางดึกของวันพุธที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น และแรงสั่นสะเทือนยังสามารถรับรู้ได้ไกลถึงกรุงโตเกียว ซึ่งอยู่ห่างออกไปอีก 275 กิโลเมตรนั้น


สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของญี่ปุ่นรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 94 คน ในจำนวนนี้อย่างน้อย 4 คนมีอาการสาหัส ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนภัยสึนามิ และยกเลิกภายในอีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมา


ด้านบริษัทผลิตไฟฟ้าโตเกียว (เทปโก) ซึ่งเป็นผู้ดูแลโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ยืนยันว่า ระบบยังคงทำงานเป็นปกติ อย่างไรก็ตาม ระบบจ่ายกระแสไฟฟ้าในบางพื้นที่ขัดข้อง ส่งผลกระทบกับประชาชนมากกว่า 36,400 ครัวเรือน ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งดำเนินการแก้ไข


แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงสัปดาห์เดียว หลังญี่ปุ่นจัดพิธีรำลึก 11 ปี เหตุแผ่นดินไหวและสึนามิครั้งใหญ่ในภูมิภาคเดียวกันนี้ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มี.ค. 2554.

เครดิตภาพ : REUTERS