จากกรณีที่ ปอ ตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ และ โรเบิร์ต ไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ แก๊งสปีดโบ๊ต เข้าพิธีบวชที่วัดท่าไม้ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี เมื่อวันที่ 16 มี.ค. 65 ที่ผ่านมา ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก นั้น

เมื่อวันที่ 17 มี.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าวกับทาง พระราชธรรมนิเทศ หรือ พยอม กลฺยาโณ โดยเปิดเผยว่า การบวชโยคีพราหมณ์เพิ่งมาเริ่มทีหลัง ถ้าไม่สามารถบวชเป็นพระได้​ ก็ลดต่ำลงมา กรณีนี้เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ เมตตาให้โอกาส ถึงเมื่อก่อนจะมีการดื่มเหล้าเที่ยวกลางคืนจึงก่อเกิดความสูญเสีย หากทั้งสองได้บวชและได้สัมผัสความสุขความสงบจากทางวัด ก็เป็นเรื่องที่ดี แต่ตอนนี้สังคมกำลังตำหนิเจ้าอาวาสที่รับบวชให้ อาตมาจึงอยากขอที่ยืนให้คนที่ผิดได้มีการสำนึกผิด กลับตัวกลับใจ ให้เขามีที่ยืนบ้าง ส่วนทางคดีก็ไม่ได้ลดละหน้าที่ก็สืบต่อไป ถ้ายังไม่เรียกตัวก็สามารถปฏิบัติธรรมได้ ให้เกิดนิสัยที่ดีในระหว่างปฏิบัติธรรม ดีกว่าปล่อยให้เสียโอกาส

ส่วนเรื่องในอดีตก็ต้องให้เขาสำนึกผิดและให้เขาสัมผัสกับปัจุบัน ให้ได้สัมผัสเรียนรู้ ทางพระพุทธศาสนาก็ให้โอกาสได้ทุกคน แต่เมื่อในคดียังไม่ถึงที่สุด กฎสมาคมไม่ให้บวชระดับสูงไม่ได้ก็ลดลงมาระดับต่ำคือการบวชโยคีพรามณ์ ปกติพระสงฆ์สามารถทำพิธีให้ได้ เพราะเป็นการบวชแค่ 15 วัน ก็หมดวาระกันไป ส่วนเรื่องจีวรก็เป็นแค่สมมุติฐานเรื่องศักดิ์สิทธิ์ เพื่อที่จะได้มีการขัดเกลาเบาบางมาบ้าง ถ้าบวชแบบพระสงฆ์ต้องถือศีล 227 ต้องเปลี่ยนสภาพตัวเอง เพื่อเตรียมเป็นนักบวช ก็จะมีต่างระดับกันไป ซึ่งปอกับโรเบิร์ตไม่สามารถบวชขั้นสูงได้ ก็ต้องลดอย่างที่เห็น ก็อยากให้โอกาสเขา ซึ่งตรงนี้ยังไม่มีกฎกติกาเข้ามาเกี่ยว​ ก็สามารถบวชได้ปกติ แต่ถ้ามีกฎก็ต้องดูอีกที เมื่อเขาบวชบอกว่าจะเลิกกินเหล้าตลอดชีวิต ซึ่งถ้าทำได้ก็เป็นเรื่องดีของเขาเอง ส่วนเรื่องกฎหมายก็ต้องรอดำเนินการต่อไป.