เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือไฮโซปอ และนายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือโรเบิร์ต ที่ภายหลังบวชโยคีพราหมณ์ อุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับ “แตงโม” ได้เดินทางกลับจากการหล่อพระที่จ.นครปฐม ทั้งพราหมณ์ทั้งสอง พร้อมด้วยพระอุเทน สิริสาโร เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ ได้กราบพระที่บริเวณลานกว้างของธรรมสถานวิโมกสิวาลัย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี และเตรียมตัวทำสมาธิ บริเวณที่เผาศพโบราณ (กองฟอน-เชิงตะกอน)

โดยให้พราหมณ์ทั้งสอง ยืนอยู่ด้านในพร้อมทั้งตั้งจิตภาวนา สวดอุทิศบุญกุศลให้กับเจ้ากรรมนายเวรทั้งหลาย โดยมีพระอุเทน เป็นผู้นำสวด ก่อนจะสะพายย่ามและกลด และไม้เท้า พร้อมทั้งเดินเท้าเปล่า เพื่อขึ้นไปสู่ยอดเขากระโจม แต่เนื่องจากไม่สามารถปักกลดด้านบนได้ ทั้งสองก็จะเดินขึ้นไปสู่ยอดเขากระโจมและเดินทางลงมา รวมเป็นระยะทางประมาณ 25 กิโลเมตร โดยมีหลวงพี่อุเทน พระอีก 2 รูป และพราหมณ์หญิงอีก 5 ร่วมเดินทาง ซึ่งคาดว่าน่าจะลงมาถึงช่วงเช้ามืดวันเดียวกันนี้ และจะเดินทางไปยัง จ.กาญจนบุรี ต่อไป

เปิดภาพ ‘ปอ-โรเบิร์ต’ โกนหัว บวชพราหมณ์วัดท่าไม้ บอกขอใช้ชีวิตสงบ

พระอุเทน กล่าวว่า อาตมาก็จะต้องเดินธุดงค์ไปด้วย เนื่องจากหวั่นจะเกิดอันตราย เดี๋ยวจะสติแตก หลังจากนี้ก็จะไปที่ จ.กาญจนบุรี ซึ่งก็จะน่ากลัวกว่านี้ เป็นโดมที่ใช้เก็บศพ แล้วก็จะอยู่ยาว 15 วัน เมื่อครบก็สามารถกลับมาสึกได้ที่ ธรรมสถานวิโมกสิวาลัยแห่งนี้ แต่ถ้ามีตำรวจมาเรียกตัวไปสอบเพิ่มเติมในระหว่างเดินธุดงค์ก็สามารถไปได้ นอกจากนี้การหล่อพระ ปางค์มารวิชัย (ปางค์สะดุ้งมาร) ในวันนี้ ก็เป็นความประสงค์ของทั้งสองที่จะอุทิศส่งถึงผู้วายชนม์ด้วย

“การที่จะเดินธุดงค์ขึ้นไปนั้นเป็นแนวเขตชายแดน สังคมก็เกิดการตั้งคำถามว่าจะหนีไปหรือไม่นั้น ตัวอาตมาก็จะคุมเอง และชายแดนก็มีทหารทุกด่าน ซึ่งไม่สามารถออกไปได้” เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ กล่าว.