สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ว่า สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติเสียงข้างมากท่วมท้น 424 ต่อ 8 เสียง รับรองกฎหมายว่าด้วย การยุติสถานะ “ความสัมพันธ์ทางการค้าทั่วไปถาวร” ( Permanent Normal Trade Relations ) กับรัสเซียและเบลารุส หลังจากนี้ วุฒิสภาของสหรัฐจะอภิปรายและลงมติอีกครั้ง หากได้รับการอนุมัติจะส่งให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามต่อไป ซึ่งทุกฝ่ายเชื่อว่า ไม่น่ามีอุปสรรค


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น 1 สัปดาห์ หลังสหรัฐ สหภาพยุโรป ( อียู ) และกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 แห่ง หรือ “จี 7” มีมติร่วมกัน ยกเลิกสถานะพิเศษทางการค้า “ชาติที่ได้รับอนุเคราะห์ยิ่ง” ( Most Favoured Nation : MFN ) หรือ “เอ็มเอฟเอ็น” ของรัสเซีย หมายความว่า “จะไม่มีการปฏิบัติทางการค้าอย่างเท่าเทียมอีก”

นับจากนี้ สหรัฐและพันธมิตรตะวันตกจะสามารถกำหนดและเพิ่มกำแพงภาษีสินค้าและบริการของรัสเซียได้ ยิ่งเป็นการโดดเดี่ยวเศรษฐกิจของรัสเซีย ในระดับเดียวกับเกาหลีเหนือ และคิวบา นอกเหนือจากการระงับนำเข้าสินค้าหลายชนิด ทั้งเชื้อเพลิง อาหารทะเล เครื่องดื่มแอลกออล์รวมถึงวอดก้า และสินค้าฟุ่มเฟือยอีกหลายรายการ.

เครดิตภาพ : REUTERS