สถานปฏิบัติธรรม ชยันโตโพธิธรรมรังสี หรือชื่อเดิม “ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย” ตั้งอยู่หมู่ที่ 7 ถนนห้วยผาก-บ่อหวี อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี สถานที่ปฏิบัติธรรมสาขาของวัดท่าไม้ จ.สมุทรสาคร เป็นที่จับตาของสังคมเพิ่มมากขึ้น หลังจาก “โยคีปอ” นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ และ “โยคีโรเบิร์ต” นายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ 2 ผู้ต้องหาจากเหตุการณ์ดาราสาว แตงโม-นิดา พัชรวีระพงษ์ พลัดตกจากเรือสปีดโบ๊ต จมแม่น้ำเจ้าพระยาเสียชีวิต เข้าไปทำพิธีบวชโยคีพราหมณ์ ตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมา ทำให้หลายคนอยากรู้ว่า ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย มีที่มาที่ไปอย่างไร แล้วคนทั่วไปสามารถเข้าไปปฏิบัติได้จริงหรือไม่นั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 18 มี.ค. เดลินิวส์ออนไลน์ ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ปฏิบัติธรรมแห่งนี้ มาตีแผ่ความจริง โดยสถานปฎิบัติธรรม ชยันโตโพธิธรรมรังสี หรือชื่อเดิม “ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย” มีอาณาบริเวณประมาณ 40-50 ไร่ ได้ถือฤกษ์ลงมือก่อสร้าง เมื่อวันที่ 8 พ.ค. 51 โดย พระครูปลัดอุเทน สิริสาโร เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ที่ได้มีดำริขึ้น เพราะเห็นสถานที่บริเวณแห่งนี้สงบเงียบ เหมาะสำหรับการฝึกปฏิบัติธรรมอย่างแท้จริง ห่างไกลความวุ่นวาย และสามารถรองรับคนได้เป็นจำนวนมาก


ปัจจุบันสถานที่ปฏิบัติธรรมแห่งนี้ ยังเป็นที่ประดิษฐาน องค์สมเด็จพระเจ้าจักรพรรดิสมมุติราชมหามัยมุนี เป็นพระพุทธรูปที่งดงามตระการตายิ่ง มีพุทธศาสนิกชนแวะเวียนมาปฏิบัติธรรม ทั้งมีการปฏิบัติในอิริยาบถต่าง ๆ ทั้งนั่งสมาธิ ยืนสมาธิ เดินจงกรม สถานที่อยู่กรรม หรือการฝึกเจริญวิปัสสนากรรมฐาน นอกจากนี้ยังใช้เป็นสถานที่ฝึกอบรมจริยธรรม และทักษะในการดำเนินชีวิตของตัวเอง นอกจากนี้มีรายงานว่า ยังเป็นสถานที่ตั้ง “มูลนิธิสิริสาโร หลวงพี่อุเทน” สำหรับเด็กด้อยโอกาส เด็กกำพร้า คนพิการ และผู้ยากไร้

ด้าน นายวิวัฒน์ วันกุมภา ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดราชบุรี เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ สถานปฏิบัติธรรม ชยันโตโพธิธรรมรังสี หรือธรรมสถานวิโมกสิวาลัย พบว่า พื้นที่นี้ยังไม่ได้มีการขึ้นทะเบียนขอจัดตั้งเป็นวัด เมื่อไม่ใช่วัดก็ไม่มีหน้าที่ไปดูแลเรื่องต่าง ๆ ขณะที่หากเป็นวัด หรือหากเป็นที่พักสงฆ์ก็จะเป็นเจ้าคณะปกครองดูแล พอไม่ได้เป็นวัดก็ไม่สามารถไปดำเนินการพื้นที่ตรงนี้ได้ อีกทั้งการจะให้ข้อมูลต่าง ๆ จะต้องขออนุญาตผู้ว่าราชการจังหวัดก่อน สำหรับสำนักงานพุทธฯจะดูแลเกี่ยวกับงานพระ อย่างกิจกรรมนี้ ก็ไม่ทราบว่ามีสาขาวัดท่าไม้มาดำเนินการตรงนี้ แต่รู้เพียงข้อมูลคร่าว ๆ ตามที่เป็นข่าวเท่านั้น ส่วนที่มีการแจ้งว่าทางสถานปฏิบัติธรรมมาขอเป็นมูลนิธิฯ นั้น ทางประธานมูลนิธิฯจะต้องไปทำเรื่องขอใช้พื้นที่ เบื้องต้นทราบว่า บริเวณดังกล่าวเป็น “พื้นที่ราชพัสดุ” ก็จะต้องไปขอใช้พื้นที่กับหน่วยงานนั้น ๆ ทางสำนักพุทธฯไม่สามารถเข้าไปดูแลได้.