เมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่สนามกีฬาแห่งชาติใหม่ญี่ปุ่น หรือ โอลิมปิก สเตเดี้ยม ในย่านชินจูกุ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น  เวลา 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น  มีพิธีเปิดการแข่งขันกีฬา โอลิมปิกเกมส์ “โตเกียว 2020” โดยมี นารุฮิโต สมเด็จพระจักรพรรดิ เสด็จร่วมพิธีเปิด  และมีผู้แทนรัฐบาลไทยเป็น นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เข้าร่วม

ทัพนักกีฬาทีมชาติไทย มี “แซม”  เศวต เศรษฐาภรณ์ นักกีฬายิงเป้าบิน และ  “เอิน” ณภัสวรรณ หย่างไพบูลย์ นักกีฬายิงปืน ถือธงนำพาเหรดนักกีฬา ซึ่งมีเพียง 9 คนร่วมขบวน ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด ประกอบด้วย  กชกร วรสีหะ นักกีฬายูโด, สุธาสินี เสวตรบุตร นักกีฬาเทเบิ้ลเทนนิส,  เจนจิรา ศรีสอาด นวพรรษ วงค์เจริญ นักว่ายน้ำ, ศิวกร วงศ์พิณ และ นวมินทร์ ดีน้อย นักกีฬาเรือกรรเชียง และ  อาริย์ณัฎฐา ชวตานนท์,  วีรภัฏ ปิฏกานนท์, กรธวัช สำราญ นักกีฬาขี่ม้า รวมกับ เจ้าหน้าที่อีกจำนวน 6 คน เดินพาเหรดเข้าสู่สนามเป็นชาติที่ 102 จาก 206 ประเทศ ในเวลาประมาณ 19.30 น. ตามเวลาไทย ต่อจากหมู่เกาะโซโลมอน โดยมี กรีซ เดินเป็นชาติแรก ต่อด้วยทีมนักกีฬาผู้ลี้ภัย จากนั้นจะเดินเรียงลำดับตามตัวอักษรญี่ปุ่น โดยมี “เจ้าภาพ” เข้าสู่สนามเป็นชาติสุดท้าย

การแสดงในพิธีเปิด นำเสนอ “United by Emotion” หรือ “รวมกันเป็นหนึ่งเดียว”  รวมทั้งสีสันวัฒนธรรม อุตสาหกรรม “มังกะ” หรือ การ์ตูนญี่ปุ่น และ เกมคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นที่นิยมไปทั่วโลก ผ่านตัวละคร อย่าง ซูเปอร์ มาริโอ, เฮลโล คิตตี้, โดราเอมอน, กัปตันซึบาสะ และนำเสนอถึงเทคโนโลยีล้ำสมัยของประเทศญี่ปุ่น “มูฟวิ่ง ฟอร์เวิร์ด” ผ่านสัญลักษณ์ รถยนต์บินได้ด้วย “ไฮโดรเจน” ซึ่งจะเป็นพลังงานสะอาดสำหรับโลกยุคหน้า  รวมทั้งการนำเสนอเรื่องราวการพลิกฟื้นประเทศหลังภัยพิบัติต่างๆ ทั้งซึนามิ และ แผ่นดินไหว ที่บ่งชี้ว่า ประเทศไม่เคยยอมแพ้ต่ออุปสรรคใดๆ  พร้อมกันนี้มีการบินพาดโผนของเครื่องบินรบจากกองกำลังป้องกันตนเอง

ส่วนผู้ทำหน้าที่ถือคบเพลิงขึ้นไปจุดไฟในกระถางคบเพลิงพลังงานไฮโดรเจนรูปภูเขาไฟฟูจิคือ นาโอมิ โอซากะ อดีตนักเทนนิสสาวมือ 1 ของโลก และเจ้าของแชมป์แกรนด์สแลม 4 รายการขวัญใจชาวเมืองอาทิตย์อุทัย ซึ่งจะลงชิงเหรียญทองในกีฬาโอลิมปิก 2020 ด้วย

ภาพ gettyimages