สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ว่ารัฐบาลรัสเซียจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ ที่ลุซนิกิ สเตเดี้ยม ซึ่งเป็นสนามกีฬาแห่งชาติ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อรำลึกและเฉลิมฉลองครบรอบ 8 ปี การผนวกคาบสมุทรไครเมียกลับคืนเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของรัสเซีย โดยประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ขึ้นปราศรัยบนเวที ท่ามกลางประชาชนมากกว่า 100,000 คน ว่า “เป้าหมายทั้งหมดของทำเนียบเครมลินต้องบรรลุผลสำเร็จ”


ขณะเดียวกัน ปูตินกล่าวถึงปฏิบัติการทางทหารของกองทัพรัสเซียในยูเครน ซึ่งเปิดฉากเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา ว่าได้สร้างความสมานฉันท์และความเป็นเอกภาพให้กับรัสเซีย ในระดับที่ไม่ได้เกิดขึ้นมานานแล้ว ทหารสู้รบเคียงบ่าเคียงไหล่ ในขณะที่ประชาชนให้ความสนับสนุนและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน


นอกจากนี้ ผู้นำรัสเซียย้ำอีกครั้ง ว่าปฏิบัติการทางทหารดังกล่าวจำเป็นต้องเกิดขึ้น เนื่องจากสหรัฐกำลังใช้ยูเครนเป็นเครื่องมือ “เพื่อข่มขู่และคุกคามรัสเซีย” และรัฐบาลมอสโกต้องการปกป้องประชากรซึ่งพูดภาษารัสเซีย ที่ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ทางตะวันออก “จากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์” ของรัฐบาลเคียฟ

ขบวนยานยนต์หุ้มเกราะของกองทัพรัสเซีย ที่มีสัญลักษณ์ “z” บนถนนสายหนึ่ง ในคาบสมุทรไครเมีย


อนึ่ง บรรยากาศภายในสนามลุซนิกิเต็มไปด้วยสัญลักษณ์ “Z” ที่กองทัพรัสเซียใช้เป็นสัญลักษณ์ยืนยันตัวตน สำหรับปฏิบัติการทางทหารในยูเครน จนถึงตอนนี้ รัฐบาลมอสโกยังไม่เคยออกมาอธิบายอย่างเป็นทางการ ว่าตัวอักษรดังกล่าวสื่อถึงอะไร แม้หลายฝ่ายตีความไปต่าง ๆ นานาแล้วก็ตาม.

เครดิตภาพ : REUTERS