เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ผศ.สุรพจน์ วิชโรภากุล รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีการประชุมคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีการเสียชีวิตของ นายพัสยศ ชลภักดี หรือ “เปรม” อายุ 19 ปี นักศึกษา ปวส.ชั้นปีที่ 1 สาขาช่างกลโรงงาน วิทยาลัยนวัตกรรมวิชาชีพ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน จากเหตุการณ์ถูกกลุ่มรุ่นพี่รุมทำร้ายร่างกายในกิจกรรมรับน้องใหม่ ซึ่งแอบจัดขึ้นนอกสถานที่ บริเวณไร่อ้อย บ้านโคกมะกอก หมู่ที่ 14 ต.หนองระเวียง อ.เมือง จ.นครราชสีมา เมื่อกลางดึกคืนวันที่ 13 มี.ค. ที่ผ่านมา

โดยเบื้องต้นมอบหมายให้คณะกรรมการฝ่ายปกครอง ขอสำนวนจากพนักงานสอบสวน สภ.มะเริง เพื่อนำมาพิจารณาบทลงโทษนักศึกษาที่กระทำผิดระเบียบของมหาวิทยาลัย สำหรับบทลงโทษตามลำดับขั้นของความผิดมีตั้งแต่ พิจารณาตัดคะแนน พักการศึกษา ให้พ้นสภาพนักศึกษา และไล่ออก ตามลำดับ ซึ่งการพิจารณาดังกล่าวจะสรุปผลให้แล้วเสร็จภายใน 1 สัปดาห์ อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ได้ส่ง เจ้าหน้าที่จิตวิทยาไปพบกลุ่มนักศึกษารุ่นพี่ที่ก่อเหตุ รวมทั้งฝ่ายแฟนสาวของน้องเปรมด้วย เนื่องจากเชื่อว่าคงกำลังเครียดหนักกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ด้าน นายเอกชัย ชลภักดี อายุ 55 ปี พ่อของน้องเปรม เปิดเผยว่า ตนได้พูดคุยกับผู้ปกครองของรุ่นพี่ที่ลงมือทำร้ายลูกชายแล้ว ซึ่งฝ่ายผู้ปกครองของรุ่นพี่ทั้ง 7 คน ได้ยื่นเสนอให้เงินเยียวยา 500,000 บาท แต่ตนปฏิเสธพร้อมกับถามกลับไปว่า “…ขอชีวิตลูกคืนได้ไหม…ถ้าไม่ได้ จากนี้จะขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ยืนยันดำเนินคดีให้ถึงที่สุด…”