เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ศูนย์วิทยุกู้ภัย สมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถาน จันทบุรี ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบงูจงอางตัวใหญ่เลื้อยหนีสุนัขเข้าไปในครัวภายในบ้านพักเลขที่ 14/9 หมู่ 8 ซอยทุ่งเพล 15 บ้านทุ่งเพล ต.ฉมัน อ.มะขาม จ.จันทบุรี เกรงคนในบ้านจะได้รับอันตราย หลังรับแจ้งได้ประสานไปยังทีมงานอสรพิษวิทยาภาคตะวันออก อาสาพิทักษ์งูเมืองจันท์ และอาสากู้ภัยฯ ใกล้เคียง พร้อมอุปกรณ์เดินทางไปที่เกิดเหตุ พบเป็นบ้านชั้นเดียวปลูกอยู่กลางสวนผลไม้โดย และได้พบกับ น.ส.ชุติการ ดาราประเสริฐกุล อายุ 31 ปี ลูกสาวเจ้าของบ้าน พาไปตรวจสอบจุดที่พบงูภายในห้องครัว

งูจงอางตัวใหญ่ซุกตัวอยู่ใต้ชั้นวางกระสอบข้าวสาร ทีมอาสาพิทักษ์งูได้ทำการรื้อสิ่งของที่กีดขวางออกทันทีที่สบโอกาสขณะที่งูจงอางยกหัวเลื้อยขึ้นข้างผนังห้องได้ใช้ตะขอเหล็กกดเข้าที่หัว จากนั้นใช้มือเปล่าคว้าจับตัวงูจงอางและรีบนำออกมาออกมาในที่โล่งบริเวณหน้าบ้าน แต่งูจงอางเกิดตื่นตระหนกและอยู่ในอาการดุร้ายพยายามดิ้นรนขดตัวขัดขืน เจ้าหน้าที่ได้ใช้ห่อผ้าขนาดใหญ่ม้วนจับเอาไว้ได้ และเตรียมจะนำไปปล่อยคืนป่าที่ห่างไกลชุมชน

น.ส.ชุติการ เล่าเหตุการณ์ระทึกว่า ก่อนเกิดเหตุกำลังนอนเล่นโทรศัพท์มือถืออยู่ในบ้าน จากนั้นได้ยินสุนัขที่เลี้ยงไว้ส่งเสียงเห่าผิดปกติดังมาจากในครัว เมื่อไปดูก็พบงูจงอางตัวขนาดใหญ่กำลังเลื้อยเข้ามาทางหน้าต่างจึงรีบลุกวิ่งหนีออกมาหน้าบ้าน และโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯให้ประสานทีมอาสาพิทักษ์งูมาช่วยจับดังกล่าว.