เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 21 มี.ค. ณ ห้องประชุม 1-801 (ชั้น 8) อาคารอาทิตย์ อุไรรัตน์ มหาวิทยาลัยรังสิต ทนายเดชาหรือ นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ ในฐานะทนายความคดีแตงโม นิดา ได้เดินทางมาเข้าร่วมงานเสวนาความเชื่อมั่นต่อกระบวนการยุติธรรม กรณีคดีแตงโม นิดา จมน้ำเสียชีวิต ร่วมกับ รองศาสตราจารย์ พ.ต.ท.ดร.เกษมศานต์ โชติชาครพันธุ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) รองศาสตราจารย์ พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงค์ พูตระกูล ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายรักษาความสงบเรียบร้อย และประธานกรรมการการคณะอาชญาวิทยาและการบริหารงานยุติธรรม มหาวิทยาลัยรังสิต และ รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ โดยทนายเดชาได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความคืบหน้าทางคดีแตงโม-นิดา กับสื่อมวลชนก่อนเข้าร่วมงานเสวนา  

ทั้งนี้ ทนายเดชา เปิดเผยว่า จากการสอบถามตำรวจที่ดูแลคดีทุกวัน ทางเจ้าหน้าที่ก็มีการรายงานความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง และทราบมาว่าในวันนี้เจ้าหน้าที่จะมีประชุม ซึ่งอาจจะมีสรุปสำนวนคดีในเร็วๆนี้ ไม่เกินสิ้นเดือนเนื่องจากการสืบสวนสอบสวนใกล้จะจบแล้ว ถ้าหากไม่ได้มีการพบพยานหลักฐานใหม่เพิ่มเติม ส่วนถ้ามีสิ่งใดที่คุณแม่แตงโมยังคงสงสัย ตนก็จะสอบถามไปที่ตำรวจ เพื่อให้คลายข้อสงสัย อย่างล่าสุดคุณแม่ก็มีความสงสัยเรื่องการสลับเรือ ตนก็ได้มีการสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ และก็เคลียร์ชัดเจนแล้วเรียบร้อย นอกจากนี้คุณแม่ก็สงสัยเรื่องคราบเลือด ซึ่งก็ได้มีการอธิบายมาว่า ถ้าหากมีการทำร้ายร่างกายกันบนเรือจริง ก็จะปรากฏคราบเลือดบนเรือ ส่วนเรื่องบาดแผล คุณแม่ก็ไม่ได้ติดใจสงสัยอะไร แต่อย่างประเด็นบาดแผลเล็กๆ 22 จุด ของคุณหมอพรทิพย์ล่าสุดก็เป็นประเด็นที่คุณแม่สงสัย แต่ตนก็ได้สอบถามทางตำรวจไปแล้ว เจ้าหน้าที่ก็ได้มีชี้แจงในทุกประเด็น คลายข้อสงสัยได้

สำหรับกรณีที่ทนายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาด้านกฎหมายของ ส.ส.เต้ นั้น ทนายเดชา เปิดเผยว่า เรื่องนี้คุณแม่รับทราบแล้ว ซึ่งคุณแม่ไม่ได้ห้ามปรามอะไร ก็จะเป็นการทำงานของทางทนายกฤษณะที่ไม่เกี่ยวข้องกับคุณแม่ โดยทนายกฤษณะสามารถดำเนินการทำได้เต็มที่ ทั้งนี้ ตนได้โทรฯคุยกับทนายกฤษณะเมื่อเช้านี้ก็ทราบว่าคุณแม่แตงโมได้ถอนใบแต่งตั้งทนายแล้ว ส่วนในเรื่องของการช่วยเหลือทางด้านคดีหลังจากนี้ ส่วนตัวแล้วตนไม่ติดใจอะไร หากทนายกฤษณะจะยังเข้ามาช่วยทำคดีแตงโมในสำนักงานตนก็ยินดี แต่ก็ขึ้นอยู่กับความสบายใจของคุณแม่แตงโมและความประสงค์ของทนายกฤษณะเอง ส่วนพยานหลักฐานใดๆที่ ส.ส.เต้ ไปหามาได้ หากมีผลประโยชน์ต่อคดี ก็สามารถนำมามอบให้ตนได้  

ส่วนเรื่องทัวร์ลง ทนายเดชา เปิดเผยว่า ตนไม่ได้ห่วงหรือกังวลในเรื่องนี้ และถ้าหากใครจะด่าตน ก็สามารถด่าได้เต็มที่ ยืนยันว่าไม่ฟ้องแน่นอน ส่วนเรื่องการให้สัมภาษณ์ในที่ต่างๆ ตนระมัดระวังการให้สัมภาษณ์เสมอ โดยจะแจ้งคุณแม่ให้ทราบก่อนที่จะดำเนินการอะไรก็ตาม และถ้าในอนาคตจะถูกเปลี่ยนตัวทนายความ ก็ขอให้คุณแม่แจ้งก่อน เดี๋ยวตนขอลาออกเอง.