จากกรณี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นเรื่องขอให้อธิบดีกรมธนารักษ์ ตรวจสอบการถือครองที่ดินกว่า 70 ไร่ ของสถานปฏิบัติธรรมวิโมกสิวาลัย หรือมูลนิธิชยันโต โพธิธรรมรังสี สาขาของวัดท่าไม้ จ.สมุทรสาคร ตั้งอยู่หมู่ 7 ต.สวนผึ้ง อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ที่ นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือปอ และนายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือโรเบิร์ต ผู้ต้องหาในคดีแตงโม นิดา ดาราสาวชื่อดังพลัดตกเรือ ไปบวชพราหมณ์ปฏิบัติธรรมถือศีลอยู่ ว่ามีการขออนุญาตถูกต้องหรือไม่

พลิกตำรา! ’ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย’ ส่อลัดขั้นตอน ใช้พื้นที่ราชพัสดุ


ล่าสุดเมื่อวันที่ 21 มี.ค. พระอาจารย์ โย ปุณญวังโส ซึ่งเป็นพระที่ดูแลสำนักปฏิบัติธรรมแห่งนี้ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า สำนักปฏิบัติธรรมก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2552 หรือ 13 ปีมาแล้ว มีพื้นที่ทั้งหมด 70 ไร่ อยู่ในพื้นที่ราชพัสดุ และทางสำนักได้ทำเรื่องขออนุญาตใช้พื้นที่ในการก่อตั้งมูลนิธิฯ ตั้งแต่ปี 2552 ไปแล้วกับทางธนารักษ์พื้นที่ จ.ราชบุรี และมีมาตรวจสอบเป็นระยะ แต่ก็ยอมรับว่ายังไม่ได้รับอนุญาตมา ซึ่งเชื่อว่าน่าจะยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาอนุญาต


นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง นายนิพล อนุราช ธนารักษ์พื้นที่ราชบุรี เบื้องต้นทราบว่า สำนักปฏิบัติธรรมแห่งนี้ เคยมายื่นเรื่อง เมื่อปี 2561 ซึ่งตอนแรกที่ยื่นนั้น ยื่นมาในนามวัด ซึ่งถ้าจัดตั้งเป็นวัด จะต้องผ่านทางสำนักพระพุทธศาสนา แต่ต่อมาในปี 2562 ก็มาขอเปลี่ยนเป็นมูลนิธิชยันโต โพธิธรรมรังสี แต่ยังไม่ได้มีการนำเอกสารหลักฐานมาให้ ทางธนารักษ์ จึงยังไม่ได้นำส่งเอกสารให้กับหน่วยงานรับผิดชอบร่วมกันได้ทำการพิจารณา หรือเรียกว่ายังอยู่ในขั้นตอนของการขออนุญาต.