สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงลิมา ประเทศเปรู เมื่อวันที่ 21 มี.ค. ว่า คณะนักบรรพชีวินวิทยาเปรู ขุดพบ ฟอสซิลกะโหลกของบาซิโลซอรัส ( Basilosaurus ) ซึ่งเป็นวาฬดึกดำบรรพ์ ที่มีอายุเก่าแก่ 36 ล้านปี โดยกะโหลกชิ้นนี้ยาว 1.35 เมตร และมีฟันแหลมคมซึ่งยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์


การค้นพบครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงปลายปี 2564 โดยทีมนักวิจัยนำโดยนักบรรพชีวินวิทยา “มาริโอ เออร์บินา” ซึ่งดำเนินโครงการดังกล่าวในพื้นที่ทะเลทรายโอกูกาเฮ ( Ocucaj ) ในภูมิภาคอิกา ทางตอนใต้ของเปรู


นาย โรโดลโฟ ซาลาส-กิสมอนดี ผู้อำนวยการแผนกบรรพชีวินวิทยาสัตว์มีกระดูกสันหลัง พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติ กล่าวว่า กะโหลกชิ้นนี้เป็นของบรรพบุรุษวาฬยุคโบราณ และขุดพบจากหินที่มีความเก่าแก่ตั้งแต่ยุคอีโอซีน ( Eocene )


ซาลาส-กิสมอนดี อธิบายว่า กะโหลกอยู่ในสภาพดี ทำให้สามารถศึกษารายละเอียดทางกายวิภาค โดยวาฬยุคดึกดำบรรพ์ชนิดนี้เป็นบรรพบุรุษของโลมา และวาฬยุคปัจจุบัน และช่วยให้เราเข้าใจวิวัฒนาการของสัตว์เหล่านี้เพิ่มขึ้น


ฟอสซิลกะโหลกดังกล่าวจะถูกจัดแสดงที่นิทรรศการชั่วคราว “บาซิโลซอรัสใหม่แห่งโอกูกาเฮ” ( New Basilosaurus of Ocucaje ) ณ พิพิธภัณฑ์ชื่อดังของเปรู เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ความอุดมสมบูรณ์ทางบรรพชีวินวิทยาในเปรูอย่างเต็มที่.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA