เมื่อวันที่ 21 มี.ค. พ.ต.ท.ธนเดช  สาธุจรัส  สว.(สอบสวน) สภ.โพธาราม จ.ราชบุรี  รับแจ้งเพลิงไหม้บ้านหลังหนึ่งพื้นที่หมู่ 3 ตรงข้ามกับ อบต.สร้อยฟ้า ต.สร้อยฟ้า  อ.โพธาราม จึงประสานขอรถน้ำดับเพลิงจากอบต.สร้อยฟ้า เทศบาลเมืองโพธาราม เทศบาลตำบลคลองตาคต เทศบาลตำบลบ้านเลือก เทศบาลตำบลบ้านสิงห์ อบต.ท่าชุมพล และเทศบาลตำบลเขาขวาง กว่า 10 คัน ไปฉีดน้ำดับเพลิง ที่เกิดเหตุเป็นบ้านไม้ 2 ชั้นครึ่งตึกครึ่งไม้ พบเพลิงกำลังลุกไหม้ เจ้าหน้าที่ได้พยายามยามฉีดน้ำสกัดกั้นเพลิงไม่ให้ลุกไหม้ไปยังบ้านข้างเคียง ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงเพลิงจึงสงบ แต่บ้านเสียหายทั้งหลัง

สอบสวนเเบื้องต้นทราบว่าบ้านหลังดังกล่าวมีนายสรภัช (สงวนนามสกุล) อายุ 37 ปี  เป็นเจ้าของบ้านอยู่เพียงลำพังคนเดียว และเพิ่งพ้นโทษออกมาจากเรือนจำในคดีเสพ โดยเพื่อนบ้านเล่าให้ฟังว่า เคยจุดไฟเผาบ้านตนเองมาแล้ว แต่ชาวบ้านช่วยกันดับไฟไว้ทัน กระทั่งก่อนเกิดเหตุมีชาวบ้านเห็นนายสรภัช อยู่ในอาการคลุ้มคลั่ง แล้วขี่รถ จยย.ออกจากบ้านไปอย่างรวดเร็ว จากนั้นไม่นานก็เกิดเพลิงลุกไหม้ดังกล่าว สันนิษฐานว่าสาเหตุเพลิงไหม้น่าจะมาจากนายสรภัช จุดไฟเผาบ้านตัวเองอีกเจ้าหน้าที่จึงประสานวิทยุสกัดจับ

ต่อมาได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่านายสรภัช ขี่รถ จยย.เข้าไปที่บ้านพี่สาวตัวเอง ซึ่งอยู่ห่างจากจุดไฟไหม้ประมาณ 400 เมตร แล้วทำลายข้าวของ ใช้จอบทุบกระจกรถยนต์พังเสียหาย 3 คัน และกระจกบ้าน จึงรีบนำกำลังไปปิดล้อมพร้อมวิทยุขอกำลังนำอุปกรณ์ไม้ง่ามมาเสริม พบนายสรภัชมีอาการคล้ายจิตหลอน มือถือจอบและมีดอีโต้ พร้อมตะโกนไม่กลัวใคร ห้ามใครเข้าใกล้ อีกทั้งท้าให้ตำรวจยิง เจ้าหน้าที่ให้ญาติมาเจรจาก็ไม่เป็นผล

จากนั้นไม่นาน นายสรภัช ได้พยายามนำพลาสติก รองเท้าและสิ่งของที่อยู่บริเวณระเบียงหน้าบ้านมาสุมแล้วจุดไฟเผาจนไฟลุกไหม้ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่มารอที่เกิดเหตุจึงใช้น้ำฉีดเพลิงจึงสงบ ต่อมาเจ้าของบ้านซึ่งเป็นพี่สาว เดินทางมาถึงจึงเจรจาพูดปลอบ แต่ไม่เป็นผล เจ้าหน้าที่ต้องอาศียจังหวะเผลอ จึงใช้น้ำแรงดันสูงฉีดอัดให้ล้มลงก่อนใช้ไม้ง่ามกดแล้วเข้าชาร์จจับกุมตัวไว้ได้ 

เบื้องต้นนำตัวนายสรภัช ไปตรวจหาสารเสพติดในร่างกายก่อน ส่วนพนักงานสอบสวนได้เชิญผู้เสียหายมาสอบปากคำเพื่อตรวจความเสียหาย บันทึกไว้เป็นหลักฐาน เบื้องต้นแจ้งข้อหาทำให้เสียทรัพย์ และพยายามวางเพลิง ไว้ก่อน จากนั้นจะสอบปากคำนายสรภัช อย่างละเอียดอีกครั้งหลังอาการสงบลง เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป