เมื่อวันที่ 23 มี.ค. ที่ สภ.เมืองนนทบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศช่วงเช้าภายใน สภ.เมืองนนทบุรี พบสื่อมวลชนจากหลากหลายสำนักมาปักหลักรอทำข่าว และรอสอบถามถึงประเด็นความคืบหน้าต่างๆ ที่สังคมตั้งข้อสงสัย หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจมีคำสั่งให้ นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือ ไฮโซปอ พร้อมด้วย นายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือ โรเบิร์ต เข้ารายงานตัวกับพนักงานสอบสวน เนื่องจากตำรวจได้นัดหมายให้ทั้งคู่เข้ามารายงานตัวครั้งแรกตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา แต่ทั้งคู่ส่งตัวแทนมาขอเลื่อน โดยให้เหตุผลว่ายังอยู่ในระหว่างบวชพราหมณ์ ณ ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงให้ทั้งคู่มารายงานตัวในวันพุธที่ 23 มี.ค. แทน โดยผู้สื่อข่าวได้พยายามโทรศัพท์ติดต่อไปยัง ปอ-โรเบิร์ต แต่ไม่สามารถติดต่อได้

ทั้งนี้มีรายงานว่า พนักงานสอบสวนได้เรียกคนพายเรือที่ปรากฏในคลิปที่นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ (เต้) ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้นำเสนอผ่านสื่อ อ้างว่า เป็นคลิปวิดีโอคล้ายคนพยายามว่ายน้ำเอาตัวรอด โดย ส.ส.เต้ เชื่อว่าเป็นแตงโม-นิดา หลังจากนั้นมีเรือพาย คาดว่าเป็นเรือหาปลา พายเข้าไปใกล้จุดที่เป็นเงาดำปริศนา เหมือนเข้าไปดูวัตถุดังกล่าวคืออะไร แต่ก็ไม่ได้ช่วยหรือดึงขึ้นมาแต่อย่างใด ก่อนที่จะพายเรือออกห่างจากวัตถุนั้นมาสอบปากคำประกอบสำนวนแล้ว

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 เปิดเผยถึงความคืบหน้าของคดีว่า สำหรับการเข้ามารายงานตัวกับพนักงานสอบสวนในวันนี้ของทั้ง ปอ-ตนุภัทร และโรเบิร์ต-ไพบูลย์นั้น ยืนยันว่าทั้งคู่จะเข้ามาแน่นอนทราบว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการเดินทาง เบื้องต้นตามเงื่อนไขสัญญาประกัน 3 ข้อ คือ 1.ต้องเข้ามารายงานตัวทุกๆ 5 วัน 2.ห้ามเดินทางออกนอกประเทศ 3.แจ้งที่อยู่เป็นหลักแหล่ง และเมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามว่า หากทั้งคู่ไม่เข้ามารายงานตัวกับพนักงานสอบสวนในวันนี้ จะดำเนินการอย่างไรบ้าง ผบช.ภ.1 เผยว่า ทางพนักงานสอบสวนจะต้องติดต่อสอบถามหาสาเหตุ ซึ่งถ้าไม่ได้รับบาดเจ็บหรือได้รับอุบัติเหตุสาหัส ทั้งคู่ก็ต้องเข้ามา และไม่สามารถอ้างประเด็นติดการบวชพราหมณ์ได้ ไม่เกี่ยวข้องกัน

สำหรับการทดลองนำเรือสปีดโบ๊ตลำเกิดเหตุไปจำลองเหตุการณ์อีกครั้ง เมื่อวานนี้ (22 มี.ค.) ซึ่งเป็นการจำลองตามคำให้การของผู้ที่อยู่บนเรือขณะเกิดเหตุ โดยได้ให้ตำรวจหญิงจำลองเป็นแตงโม-นิดา และให้ตำรวจชายจำลองเป็นแซน โดยการจำลอง มี 2 กรณี คือ 1.การนำเรือลำจริงมาวิ่งในน้ำเพื่อดูลักษณะของเรือว่าเป็นอย่างไรในความเร็วเท่ากับวันที่เกิดเหตุ โดยใช้ความเร็วเรือที่ 8 นอต เพื่อนำมาประกอบในสำนวนคดี ส่วนกรณีที่ 2 คือ จำลองเพื่อดูลักษณะบาดแผล ถ้าหากโดนใบพัดเรือ บาดแผลจะมีลักษณะอย่างไร รวมถึงลักษณะของคนที่ยืน-นั่งบนเรือ ด้วยน้ำหนักที่ต่างกันนี้ เรือจะมีลักษณะเป็นอย่างไร หัวเรือจะเชิดขึ้นหรือไม่ เพื่อจำลองให้ใกล้เคียงกับเหตุการณ์จริงมากที่สุดทั้งนี้ผลจากการจำลองก็อยู่ในสำนวนการสอบสวนเรียบร้อยแล้ว

ผบช.ภ.1 เผยเพิ่มเติมว่า ขณะนี้สอบปากคำไปแล้ว 115 ปาก และยังไม่ได้มีการเรียกบุคคลใดมาแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม ยังอยู่ระหว่างการสอบสวน และรอพยานหลักฐานบางอย่าง รวมทั้งผลรายงานนิติวิทยาศาสตร์อย่างเป็นทางการส่วนพยานหลักฐานใดที่เป็นประโยชน์ต่อสำนวนคดี ก็ยังสามารถนำมามอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้

ส่วนประเด็นที่ ส.ส.เต้ มงคลกิตติ์ ได้ติดต่อพนักงานสอบสวนมาว่า จะเข้ามาพบในวันนี้ เวลา 11.00 น. นั้น ผบช.ภ.1 เผยว่า ทราบว่าได้ติดต่อมาพบพนักงานสอบสวน ส่วนจะนำหลักฐานอะไรมามอบให้ ทางตำรวจก็จะตรวจสอบว่ามีพยานหลักฐานอะไรบ้าง และจะสอบถามที่มาของพยานหลักฐาน เนื่องจากที่ผ่านมาทาง ส.ส.เต้ ยังไม่เคยนำพยานหลักฐานใดมามอบให้กับพนักงานสอบสวน ส่วนประเด็นผ้าคลุมสีขาวที่ ส.ส.เต้ จะงมหานั้น จากการสอบสวน คาดว่าผ้าคลุมตกน้ำหายไป และขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ก็ยังไม่พบ ทั้งในที่เกิดเหตุและตอนค้นหาที่ผ่านมา ซึ่งจริงๆ แล้วในตอนนี้ พนักงานสอบสวนก็มีพยานหลักฐานแน่นหนาเพียงพอ ส่วนถ้าเพื่อนของแตงโมจะตามหาผ้าคลุมดังกล่าว ก็สามารถกระทำได้ เป็นสิทธิของญาติผู้เสียชีวิต

สำหรับประเด็นการจะโอนคดีไปที่ดีเอสไอนั้น ผบช.ภ.1 เผยว่า ก็จะต้องเป็นการร้องขอของผู้เสียหาย ซึ่งทางดีเอสไอก็จะต้องไปพิจารณาเกณฑ์ความเข้าข่ายอีกครั้ง ว่าจะรับเป็นคดีพิจารณาหรือไม่อย่างไร

ผบช.ภ.1 เปิดเผยถึงประเด็นเรื่องการเข้าเครื่องจับเท็จว่า เจ้าหน้าที่ได้มีการหารือร่วมกับเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์ (พฐ.) แล้ว ซึ่งยืนยันว่าสามารถทำได้ รวมทั้งนักวิชาการ และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ก็ได้มีการเตรียมคำถามไว้ ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการตัดสินใจร่วมกันกับพนักงานสอบสวน ถ้าหากมีพยานหลักฐานเพียงพอ ก็ไม่มีความจำเป็นต้องใช้เครื่องจับเท็จ ส่วนการสรุปสำนวนคดี ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังรอพยานหลักฐานและรอเข้าสู่กระบวนการที่จะสรุปสำนวนคดีต่อไป แต่ยังไม่สามารถระบุวันเวลาที่แน่ชัดได้.