เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่เรียกรอยยิ้มไปทั่วทั้งสังคมออนไลน์อยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่ นพ.สุรพันธ์ เจริญธัญรักษ์ อายุรแพทย์โรคระบบหายใจและเวชบำบัดวิกฤต โรงพยาบาลขอนแก่น โพสต์ภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊ก บอกเล่าเรื่องราวความน่ารักของคนไข้อายุรุ่นราวคุณตา ที่ได้ตัดฉลากยาแปะมาในกระดาษที่มีการเขียนบอกเล่าอาการเอาไว้อย่างละเอียด

โดยคุณหมอระบุว่า “ขออนุญาต คุณตาถ่ายรูป ถูกใจมาก มาตามนัด โรคถุงลมโป่งพอง คุณตาไม่ถนัดภาษาอังกฤษ แต่ ไม่ใช่อุปสรรค แกแป๊ะ หน้ากล่อง ซอง ตัด มา นับมาให้ดูว่า แต่ละตัวเหลือเท่าไหร่ เอายาพ่นมาให้ตรวจสอบวิธีใช้งาน พร้อมเขียน จดอาการตัวเองมาอย่างละเอียด (แกกลัวลืม)” ผิดกับวิสัยปกติของคนไข้ไทยมาก คนไข้ส่วนใหญ่คิดว่าหมอรู้อยู่แล้วว่าใช้ยาอะไร เหลือยาเท่าไร

ซึ่งจริงๆแล้วเป็นความรับผิดชอบของผู้ป่วย ที่ต้องนำยามา รพ.ทุกครั้ง ถ้าไม่ขนมา ก็จดมาก็ได้ ถ้าเขียนอังกฤษไม่เป็น ทำแบบคุณตาก็ได้ ว่าเหลือมั้ย ใช้แล้วมีอาการผิดปกติมั้ย คนไข้มักคิดว่าหมอต้องรู้อยู่แล้วเป็นหน้าที่หมอ “ความเป็นจริง ไม่ใช่แค่ต้องการรู้ว่าคนไข้มียาอะไร แต่เป็นการให้หมอตรวจสอบด้วยว่าเข้าใจตรงกันมั้ย ใช้ยาถูกต้องมั้ย ใช้ยาตามที่สั่งไว้หรือเปล่า”

นอกจากนี้ ในกระดาษที่คุณตาท่านดังกล่าวได้บอกเล่าจำนวนยาและอาการเมื่อเกิดนั้น ได้เรียกรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ พร้อมทั้งเห็นภาพอย่างชัดเจน เมื่อส่วนหนึ่งของสคริปต์ ได้มีการระบุเอาไว้ว่า “กล้ามเนื้อต้นขาทั้งสองข้างไม่ค่อยมีแรง เดินช้า ก้าวขาไม่ถนัด (อาการเดินเกือบคล้ายๆบิ๊กป้อม) ขอโทษที่กล่าวถึงบุคคลที่สาม” อีกด้วย..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Suraphan Charoentanyarak