สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 24 ก.ค.ว่านางจาลินา พอร์เทอร์ โฆษกหญิงกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับสถานะของนายแดนนี เฟนสเทอร์ ผู้สื่อข่าวชาวอเมริกัน วัย 37 ปี หนึ่งในบรรณาธิการของฟรอนเทียร์ เมียนมา ซึ่งถูกจับกุมที่ท่าอากาศยานนานาชาติย่างกุ้ง เมื่อปลายเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ว่าเจ้าหน้าที่การทูตของสหรัฐได้รับอนุญาตให้พบกับเฟนสเทอร์เป็นครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา 
ทั้งนี้ รัฐบาลวอชิงตันปฏิเสธให้ข้อมูลเรื่องคดีความ ยืนยันว่าจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฟนสเทอร์มีกำหนดขึ้นศาลครั้งต่อไป ในวันที่ 28 ก.ค.นี้  ขณะเดียวกัน สหรัฐสนับสนุนการดำเนินงานที่เปิดกว้างของสื่อมวลชนในเมียนมา และมีความวิตกกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตามเรือนจำหลายแห่งในเมียนมา รวมถึงสถานที่คุมขังเฟนสเทอร์
อนึ่ง นายญาน วิน หนึ่งในที่ปรึกษาทางการเมืองคนสำคัญของนางออง ซาน ซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนเมียนมา เสียชีวิตที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองย่างกุ้ง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ด้วยอาการป่วยจากโรคโควิด-19 และนายญาณ วิน ได้รับเชื้อระหว่างถูกจองจำอยู่ในเรือนจำอินเส่ง ซึ่งน่าจะเป็นสถานที่เดียวกับเฟนสเทอร์ด้วย
ในเวลาเดียวกัน นายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ สนทนาทางโทรศัพท์กับนางเกรตเชน วิตเมอร์ ผู้ว่าการรัฐมิชิแกน ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเฟนสเทอร์ ยืนยันว่ารัฐบาลวอชิงตัน "ดำเนินการทุกวิถีทางที่เป็นไปได้" เพื่อช่วยเหลือให้เฟนสเทอร์ได้รับอิสรภาพ.

เครดิตภาพ : REUTERS