สำนักข่าวซินหัวรายงานจากเมืองหนานหนิง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ว่า จากกรณีเที่ยวบินโดยสาร เอ็มยู 5735 ของสายการบินไชนา อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส อยู่ระหว่างเดินทางจากเมืองคุนหมิง มุ่งหน้าสู่เมืองกว่างโจว โดยใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ตกกลางหุบเขา ของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางตอนใต้ของจีน พร้อมผู้อยู่บนเครื่อง 132 คน แบ่งเป็นผู้โดยสาร 123 คน และลูกเรือ 9 คน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา


นายจู เทา หัวหน้าสำนักงานความปลอดภัยทางการบิน สังกัดสำนักบริหารการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน (ซีเอเอซี) กล่าวว่า สภาพภายนอกของกล่องบันทึกข้อมูลการบิน หรือ กล่องดำ กล่องแรกจากทั้งหมดสองกล่อง ซึ่งมีการค้นพบเมื่อวันพุธที่ผ่านมา พังเสียหายอย่างรุนแรง แต่สภาพหน่วยจัดเก็บข้อมูล ซึ่งรวมถึงเสียงการสนทนาภายในห้องนักบิน ยังค่อนข้างสมบูรณ์ แม้เกิดความเสียหายบางส่วน โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่งกล่องดำไปยังกรุงปักกิ่งเพื่อแปลงสัญญาณแล้ว

ภาพกล่องดำกล่องแรกจากทั้งหมดสองกล่อง ซึ่งทีมค้นหาค้นพบ บริเวณพื้นที่ตกของเที่ยวบินเอ็มยู 5735 สายการบินไชนา อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส ในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางตอนใต้ของจีน


ทั้งนี้ การดาวน์โหลดและการแปลงสัญญาณจากกล่องดำจะใช้เวลาระยะหนึ่ง และอาจต้องใช้เวลานานขึ้นกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ หากหน่วยจัดเก็บภายในมีสภาพไม่สมบูรณ์ ขณะเดียวกัน ทีมสืบสวนจะเดินหน้าค้นหากล่องดำอีกกล่อง ซึ่งเป็นบันทึกข้อมูลการบิน (เอฟดีอาร์) ที่จะมีส่วนสำคัญในการไขปริศนาการตกของเครื่องบินลำนี้


ขณะที่นายเจิ้ง ซี หัวหน้ากองดับเพลิงของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง กล่าวถึงความคืบหน้าของภารกิจค้นหาว่า เจ้าหน้าที่ค้นพบเศษซากเครื่องบินและชิ้นส่วนร่างกายมนุษย์เพิ่มขึ้น ซึ่งมีการทยอยส่งมอบให้กับทีมสอบสวนอย่างต่อเนื่อง โดยพื้นที่ค้นหาครอบคลุมอาณาเขต 46,000 ตารางเมตร และอาจขยายเพิ่มอีก


อนึ่ง ผู้อยู่บนเที่ยวบินเอ็มยู 5735 ล้วนเป็นชาวจีน ข้อมูลเบื้องต้นของเครื่องบินลำที่ประสบเหตุ เริ่มใช้งานวันที่ 22 มิ.ย. 2558 ให้บริการแล้ว 8,986 เที่ยว รวม 18,239 ชั่วโมง เมื่อนับถึงวันเกิดเหตุ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดต่อไปยังครอบครัวของผู้ประสบเหตุทุกคนแล้ว.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA