สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐประกาศว่า ปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน ซึ่งยืดเยื้อตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ถือเป็น “การก่ออาชญากรรมสงคราม” ตามข้อมูลทั้งหมดที่รัฐบาลวอชิงตันและพันธมิตรรวบรวมมา


อย่างไรก็ตาม กระบวนการศาลสถิตยุติธรรมจะเป็นผู้ชี้ขาดในเรื่องนี้อีกครั้ง แต่ไม่ได้ระบุอย่างชัดเจน ว่าหมายถึงศาลใด


ขณะที่นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว กล่าวว่า รัฐบาลปักกิ่ง “ไม่ควรหาช่องทางสร้างโอกาส” จากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐและพันธมิตรที่มีต่อรัสเซีย เนื่องจากภายในอีกไม่นานนี้ รัฐบาลวอชิงตันและพันธมิตรจะร่วมกันยกระดับมาตรการคว่ำบาตรอีก เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่มีช่องว่างเหล่านี้เกิดขึ้น


นอกจากนี้ ซัลลิแวนยังกล่าวถึง การที่สหรัฐและพันธมิตร “ไม่สามารถมีความร่วมมือระดับปกติ” กับรัสเซีย ทั้งในด้านองค์กรและประชาคมระหว่างประเทศแห่งใดก็ตาม


ด้านนายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวถึงกระแสข่าวสหรัฐและพันธมิตรตะวันตก ที่เป็นสมาชิกกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ “จี20” ต้องการกดดันรัสเซียให้ออกจากการเป็นสมาชิก ว่า “ไม่มีใครมีสิทธิถอดถอนใครออกจาก จี20” และรัฐบาลปักกิ่งถือว่า รัสเซีย “คือหนึ่งในสมาชิกสำคัญ” ของ จี20.

เครดิตภาพ : REUTERS