เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ร.ต.อ.สุทธิศักดิ์ สนิท รอง สว.​ (สอบสวน) สภ.เวียงสระ รับแจ้งเหตุพบโครงกระดูกมนุษย์ และซากรถ​ จยย. ในสระน้ำ ภายในพื้นที่บ้านทุ่งเขาโคก หมู่ที่ 3 ต.บ้านส้อง อ.เวียงสระ จ.สุราษฎร์ธานี จึงไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมด้วย พ.ต.อ.วันชัย ปะลาวัน ผกก.สภ.เวียงสระ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน 8 และหน่วยกู้ภัยกุศลศรัทธาอำเภอเวียงสระ

ที่เกิดเหตุเป็นสระนํ้ากำลังปรับพื้นที่เพื่อเตรียมปลูกทุเรียน ซึ่งเป็นของนายบุญพัฒน์ เพชรสงค์ อายุ 68 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ต.บ้านส้อง โดยก่อนหน้านี้ได้ว่าจ้างรถแบ๊กโฮเข้ามาปรับพื้นที่และขุดลอกสระเก็บน้ำเก่าเพื่อใช้กักเก็บน้ำ ซึ่งระหว่างที่รถแบ๊กโฮกำลังขุดดินเพื่อลอกสระ ก็พบซากรถ​ จยย. ฮอนด้าเวฟ สีชมพูดำ หมายเลขทะเบียน ขยล 149 สุราษฎร์ธานี จมในสระนํ้าเก่าสภาพค่อนข้างสมบูรณ์ นอกจากนั้นยังพบถังขนาด 200 ลิตร 1 ใบ ถูกเจาะล่ามโซ่ไว้กับเสาปูน จากการตรวจสอบภายพบโครงกระดูกมนุษย์ จำนวน 5 ชิ้น และเศษกระดูกกระจัดกระจายจำนวนมาก พร้อมเศษเสื้อผ้าจำนวนหนึ่ง และกระสอบพลาสติก 1 ใบ เจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

ด้านนายกฤษดา เดชเดโช อายุ 28 ปี คนขับรถแบ๊กโฮ กล่าวว่า ขณะขุดปรับหน้าดินสระนํ้าเก่า ลึกลงไปประมาณ 8 เมตร ได้พบรถจักรยานยนต์คันดังกล่าว และพบถัง 200 ลิตร จำนวน 1 ถัง จมอยู่ก้นสระ จึงได้โทรศัพท์บอกเจ้าของพื้นที่เพื่อแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบ

ขณะที่นายบุญพัฒน์ กล่าวว่า เดิมทีพื้นที่ดังกล่าวเป็นสวนยางพารา เนื้อที่ 8 ไร่ ซึ่งตนได้ซื้อที่ดินดังกล่าวมาจากเจ้าของเดิมเมื่อปีที่แล้ว และเตรียมปรับพื้นที่เป็นสวนทุเรียน โดยเมื่อประมาณปี 61​ ทราบว่ามีลูกจ้างซึ่งเป็นชาวเมียนมา​ ได้หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย และได้มีการตามหาตัวแต่ไม่พบ เบื้องต้นเชื่อว่าน่าจะเป็นคนงานเมียนมาคนดังกล่าว

ภายหลังจาก พ.ต.อ.วันชัย ปาละวัน​ ผกก.สภ.เวียงสระ เข้าตรวจสอบพื้นที่ได้กล่าวว่า เบื้องต้นประสานไปยังสำนักงานขนส่ง เพื่อตรวจสอบผู้ครอบครองรถคันดังกล่าว โดยเบื้องต้นทราบว่าเป็นของผู้หญิงคนหนึ่งในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี โดยอยู่ระหว่างการติดตามตัวมาสอบสวน.