“มองไกล เห็นใกล้” จากมือปืนโนเนม นักเลงหัวไม้ต่างจังหวัด ใครจะคิดว่าวันหนึ่งชีวิตจะผกผันกลายมาเป็น “หัวหน้าซุ้มมือปืนพัทลุง” รับจ้างฆ่าทวงหนี้ทุกรูปแบบ ขึ้นชื่อลือชาเรื่องความโหด จึงไม่แปลกที่จะมีชื่อติดอันดับ “ปฏิทินมือปืน”  

“เพียงแค่ยกหู ลูกหนี้ก็พร้อมคืนเงิน เหตุเพราะเชื่อว่ามันเอาตายแน่”  คำพูดปากต่อปากของชาวบ้าน ยิ่งตอกย้ำความเหี้ยมโหด 

และด้วยชื่อเสียงดังกระฉ่อน เบียดตีคู่มากับ ไอ้แกร๊ก หรือ ประดิษฐ มุสิกะสง มือปืนนามอุโฆษ คนบ้านเดียวกัน ที่เพิ่งจบชีวิตลงด้วยคมกระสุนตำรวจเมื่อต้นปีที่ผ่านมา  

“ฉุย เขาจันทร์” จึงเป็นที่ Most wanted คนถัดไปที่ทางการต้องการล่าตัว และนั่นก็นำมาสู่ความสูญเสียของวงการตำรวจที่ยากจะลืมเลือน 

ปัง ปัง ปัง…เสียงปืนดังสนั่นเมือง ระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร ฉุย พร้อมบรรดาลูกสมุนอาวุธครบมือ หาญกล้าเปิดฉากยิงใส่รถเจ้าหน้าที่  

ก่อนเหตุยิงปะทะจนเกิดความสูญเสีย ตำรวจรู้อยู่แล้วว่าพิษสงมือปืนรายนี้ไม่ธรรมดา มันพร้อมสู้ทุกเมื่อ ยามจวนตัว แผนการที่เตรียมมา ไม่ใช่ไม่รัดกุม เพียงแต่ใครจะคิดว่า แค่ขับรถวนดูเป้าหมาย จะนำซึ่งความตายของเจ้าหน้าที่ 

การตัดสินใจเปิดฉากยิงใส่รถเจ้าหน้าที่ เพราะคิดว่าเป็นคู่อริเก่า คือ สิ่งยืนยันได้เป็นอย่างดีถึงความเหี้ยมโหดของมือปืนกลุ่มนี้ ที่มันไม่เคยเกรงกลัวต่อกฎหมาย  

เพราะถึงต่อให้ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ มันก็ไม่ควรจะ “บ้าบิ่น” ชักปืนยิงใครง่ายๆ ราวกับบ้านป่าเมืองเถื่อน แต่ก็อย่างว่า เมื่อสิ่งที่ทำมันบาปมหันต์ ดังนั้น ก็ต้องยอมรับผลกรรมที่จะตามมาให้ได้  

 “ฉุย เขาจันทร์” และพวก คงไม่สามารถกลับมาใช้ชีวิตที่แสนสุขสบายบนกองเลือดแห่งความตายของคนอื่นได้เหมือนเคย ไม่วันใดก็วันหนึ่งก็ต้องถึงจุดจบ เพราะวายร้ายไม่เคยได้ตายดี. 

หลง หลังลาย