วันนี้ (26 มี.ค.) นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยถึงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ และสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล บุกตรวจค้น บริษัท มังกรฟ้า ล็อตเตอรี่ จำกัด ว่า การขายสลากกินแบ่งผ่านระบบออนไลน์ เท่าที่ตรวจสอบไม่ได้มีความผิด แต่ผู้ขายต้องมีสลากฯ จริงอยู่ในมือ ตามโควตาของตัวเอง ถ้ามี 10 ใบ ก็ต้องขายเพียง 10 ใบ ไปขายเกินจากโควตาที่ตัวเองมีไม่ได้ หากมีการประกาศขายเกินจำนวนที่ตัวเองมีอยู่จริง ก็ถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ คือ นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท 

ขณะนี้ทราบว่า ทางเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบเพื่อดำเนินคดีนี้กับบริษัทดังกล่าวด้วย โดยต้องดูว่าเลขที่นำมาโฆษณาขายมีจริงหรือไม่ เพราะถ้าไม่มีอยู่จริง จะเข้าข่ายร่วมกันหลอกลวงประชาชน คือ ไม่มีสลากฯ จริง แต่กลับมาประกาศขายให้ประชาชน 

นอกจากนี้ยังมีความผิด ฐานขายสลากกินแบ่งเกินราคาด้วย ตามพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ. 2517 และที่แก้ไขเพิ่มเติม หรือการขายสลากฯ โดยไม่ได้รับอนุญาตตาม พ.ร.บ.การพนัน

อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ หากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่ามีการกระทำความผิดจริง ตำรวจสามารถส่งเรื่องมาให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สั่งปิดเว็บไซต์ดังกล่าวได้ทันที โดยกระทรวงฯ จะดำเนินการขออำนาจศาลในการสั่งปิดตามกระบวนการต่อไป ซึ่งที่ผ่านมา ดีอีเอส ได้ดำเนินการสั่งปิดเว็บไซต์ เฟซบุ๊ก และโซเชียลมีเดีย ที่กระทำผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่อง .