เมื่อวันที่ 27 มี.ค. ที่คอกควายฮาเล่ย์ หลังสวนน้ำบ่อวิน หมู่ 7 ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี นายชัยยงค์ รักทอง และนายอัมรินทร์ ศิริวรรณ หุ้นส่วนฟาร์มฮาเล่ย์ ซึ่งเลี้ยงควายไว้เพื่อขยายพันธ์ เพราะทั้งสองคนชื่นชอบควายและอยากอนุรักษ์สายพันธุ์ควายไทยให้คงอยู่ตลอดไป ได้เดินทางไปรับมอบเจ้าดวงเพชร จากงานเทศกาลควายไทยอุทัยธานีครั้งที่ 10 ที่จัดขึ้นที่ จ.อุทัยธานี โดยทางฟาร์มฮาเล่ย์ ได้ตกลงซื้อขายกันกับบ้านติ๊กควายไทย จ.กำแพงเพชรในราคา 2.5 ล้านบาท เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา และนัดรับควายเผือกเจ้าดวงเพชรกันที่งานเทศกาลควายไทย เมื่อช่วง 10.00 น.วันนี้ และนำขึ้นรถกระบะเดินทางมาถึงคอกควายฮาเล่ย์เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา

โดยทั้ง 2 คนซึ่งเป็นหุ้นส่วนกันนั้นมีความชื่นชอบควายเผือกตัวนี้ ตั้งแต่แรกเห็นตามขอซื้ออยู่ประมาณเดือนเศษ เจ้าของควายก็คือหมวดมิตร เจ้าของบ้านติ๊กควายไทย จ.กำแพงเพชร ก็ใจอ่อนยอมขายเจ้าดวงเพชรควายเผือกตัวนี้ให้ ในราคา 2.5 ล้านบาท เนื่องจากเห็นว่าชื่นชอบควายไทยเหมือนกัน มีใจรักในการเลี้ยงควายจริง และมุ่งมั่นที่จะพัฒนาสายพันธุ์เจ้าดวงเพชร จึงตอบตกลงที่จะขายเจ้าดวงเพชร ควายเผือกให้ไปในราคา 2.5 ล้านบาท แม้จะมีคนเคยให้ราคาสูงกว่านี้แต่ตนเองก็ไม่ได้คิดจะขายให้ตั้งแต่แรก จนมาเห็นความตั้งใจของเจ้าของฟาร์มฮาเล่ย์ทั้ง 2 คน จึงยอมขายเจ้าดวงเพชรให้

ด้านเจ้าของฟาร์มฮาเล่ย์ ทั้ง 2 คน กล่าวว่า สำหรับสาเหตุการทุ่มเงินล้านเพื่อซื้อเจ้าดวงเพชร เนื่องจากเห็นเจ้าดวงเพชรครั้งแรก ก็พากันชอบเลย เนื่องจากเจ้าดวงเพชรมีความสวยงามเข้าตามตำราควายไทยที่หายาก แถมมีสีเผือกยิ่งหายาก ทำให้ต้องติดต่อเจรจาขอซื้อเจ้าดวงเพชร จากเจ้าของบ้านติ๊กควายไทย จนเขายอมขายให้ ซึ่งก็จะนำควายเผือกตัวนี้ ไปพัฒนาสายพันธุ์ควายไทยให้ดีที่สุด และรับปากเจ้าของ จะเลี้ยงดูเจ้าดวงเพชร ลูกชายเจ้ารุ่งเพ็ชร พ่อพันธุ์ตัวหลักสิบล้านให้ดีที่สุด เพื่อพัฒนาต่อยอดสายพันธุ์ควายไทยพันธุ์แท้ ให้อยู่คู่กับท้องถิ่น เพราะหากเรายังย่ำอยู่กับที่พันธุ์ควายไทยแท้จะหมดไปจากประเทศไทย