เรียกได้ว่ากำลังระบาดหนักขึ้นมาทุกวัน และสร้างความเดือดร้อนและความรำคาญให้กับหลายๆ คนไม่เว้นแต่วัน สำหรับกลุ่มมิจฉาชีพ “แก๊งคอลเซ็นเตอร์” เหล่าขบวนการที่หลอกเหยื่อทางโทรศัพท์ โดยสร้างสถานการณ์ให้เหยื่อเกิดความตื่นตระหนก หรือเข้าใจผิดว่าได้รับผลประโยชน์บางอย่าง ซึ่งเหิมหนักขนาดโทรฯ หลอกเงินไม่เว้นแต่ละวัน และมักจะเปลี่ยนรูปแบบการหลอกเงินไปเรื่อยๆ ทั้งอ้างถึงคนมีตำแหน่งสูง มีหมายศาล หรือพัสดุผิดกฎหมายบ้าง เพื่อให้เหยื่อเกิดความกลัว หลงเชื่อ และทำตามสิ่งที่เขาต้องการ นั้น

ล่าสุด เฟซบุ๊กของผู้ประกาศข่าวชื่อดัง “สรยุทธ สุทัศนะจินดา” โพสต์คลิปวิดีโอขณะที่คุยกับคอลเซ็นเตอร์รายหนึ่งที่เป็นผู้หญิง ซึ่งเธอนั้นจำเสียงของ สรยุทธ ได้ แต่เธอก็ไม่ได้วางสายหนี แต่กลับเปิดใจหมดเปลือกถึงสาเหตุที่ทำงานคอลเซ็นเตอร์นี้ด้วย

โดยเธออ้างว่า แจ้งจะกลับไทยแล้ว แต่เขายังไม่ให้กลับ เนื่องจากเป็นที่ของเขาเลย จึงออกมาไม่ได้ ซึ่งไม่แน่ใจว่าอยู่ในที่ พระสีหนุ กัมพูชาหรือเปล่า เพราะ ตอนมา มาตอนกลางคืนจึงไม่รู้อยู่ที่ไหน แล้วพื้นที่นี้ออกไปไหนไม่ได้ มีกำแพงกั้น มีประตู ข้างนอกมียาม มี รปภ. ถึงเวลาต้องเข้านอน ออกไปไหนไม่ได้เลย ด้านเรื่องการรับสมัครงานนั้น เห็นประกาศรับสมัครงานของในกลุ่มเฟซบุ๊ก และติดต่อเขา ไปเจอที่อรัญประเทศ เขารับสมัครบอกว่าเป็นเว็บพนัน แต่พอมาทำไม่รู้จริงๆ

ตอนที่มาทำมีรถมารับ นั่งรถผ่านไปได้เลย ขึ้นรถต่อ 2 รอบ โดยไม่ต้องผ่าน ตม. มาแล้วก็เลยมานิดเดียวแล้วก็มีรถมารับอีกที ก็ขึ้นรถ มาถึงที่ทำงานนี้

โดยตอนนี้ต้องโทรฯ หลอกเงินคนไปเรื่อยๆ และไม่น่าจะมีคนเชื่อแล้ว และได้แจ้งเขาว่าจะออก แต่เขาบอกว่าออกไม่ได้ ต้องจ่ายค่าออกก่อน ตนเองไม่มีเงิน ก็เลยบอกว่างั้นเงินเดือนออกจะจ่าย แล้วจะกลับเลย ซึ่งต้องจ่ายให้เขา 15,000 บาท ซึ่งทงสรยุทธ ก็ได้ถามกลับว่า “แล้วจะให้ช่วยอะไรไหม” ด้าน คอลเซ็นเตอร์หญิง ตอบกลับว่า เดี๋ยวจะจ่ายค่าออกเอง แล้วจะกลับบ้านเลย โดยวันก่อนได้โทรฯ ไป 400 กว่าคน และไม่ค่อยมีใครเชื่อแล้ว ซึ่งก็ประท้วงออก ไม่มีใครอยากทำ ไม่อยู่แล้ว แต่ยังกลับไม่ได้ และเขาไม่ให้ออกไปนอกพื้นที่ ไม่ได้ไปไหนเลย และไม่สามารถโทรฯ หาญาติพี่น้องได้ เนื่องจาก ไม่มีสัญญาณ แต่ที่โทรฯ หาและคุยกับ สรยุทธ ได้ เพราะ ตรงนี้มันคือสัญญาณของเขา

สำหรับเรื่องเบอร์ที่ได้มา ไม่รู้เหมือนกันเพราะตนเองเป็นคนรับสาย ส่วนคนที่คุมเป็นคนต่างชาติคนจีนและมีล่ามเป็นคนไทย สำหรับคนที่อยู่ก็คือติดสัญญาพามาอย่างงี้ ซึ่งถ้าเราโทรฯ หลอกคนไม่สำเร็จ ตรงนี้ได้เงินเดือน มีอาหารการกินให้ แต่จะไม่มีค่าคอมมิชชั่น ตอนหนูมาแทบจะไม่มีคนโอนแล้ว มีก็เป็นพันสองพันอะไรอย่างนี้ 500 ก็มี และหนูเพิ่งมาทำเดือนกุมภาพันธ์ วันๆ หนึ่งแทบไม่มี เพราะตอนนี้ก็คือโดนดุทุกวันว่าไม่มียอด ตอนแรกมีคนทำงานอยู่เกือบ 100 คน แต่ตอนนี้เหลืออยู่ประมาณ 30 กว่าคน

ทั้งนี้ช่วงท้ายของคลิป คอลเซ็นเตอร์ เผยว่า หนูต้องวางสายแล้ว เพราะมันนานมาก เดี๋ยวเขาจะทำการตรวจสอบ ซึ่งสายที่คุยกับ สรยุทธ เสร็จ ต้องลบสายและเบอร์ออก เพราะ เขาฟังทุกวัน คนอื่นเขาโทรฯ 100-200 สาย แต่หนูโทรฯ 400 สาย เพราะว่าหนูตัดสายทิ้งบ้าง หนูก็บ่ายเบี่ยงบ้าง พร้อมเผยจำเสียง สรยุทธ ได้และจะร้องไห้ อยากกลับบ้าน ขอบคุณมากที่รับฟัง..

ขอบคุณภาพประกอบ : สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว