นายพีรพงศ์ นิธิไกรวุฒิ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารผลิตภัณฑ์สินเชื่อธุรกิจ ธนาคารทหารไทยธนชาต เปิดเผยว่า ธนาคารได้ออกสินเชื่อใหม่ ทีทีบี เอสเอ็มอี สมาร์ท แอนด์ ฟาสต์ เข้ามาช่วยเสริมสภาพคล่องเร่งด่วนให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่มีรายได้ต่อปีไม่เกิน 200 ล้านบาท จุดเด่นอนุมัติไว รู้ผลได้เร็วสุดภายใน 7 วัน วงเงินกู้สูงสุด 10 ล้านบาท ที่มีทั้งวงเงินสินเชื่อเบิกเกินบัญชี และวงเงินกู้ระยะยาว เพื่อการลงทุนในกิจการ ผ่อนชำระนานสูงสุดถึง 12 ปี โดยมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน

นอกจากนี้ เมื่อผู้ประกอบการได้วงเงินแล้ว การบริหารจัดการไม่ว่าจะเป็นการเช็กยอดเงินและเบิกใช้วงเงินก็เป็นอีกเรื่องที่สร้างความปวดหัวให้ผู้ประกอบการไม่น้อย เพราะไม่สะดวกและการเบิกใช้ ธนาคารจึงมีเครื่องมือดิจิทัล เพื่อการบริหารและควบคุมธุรกิจให้ได้รับความสะดวกมากขึ้น ด้วยทีทีบี บิซิเนส วัน ธนาคารดิจิทัลเพื่อโลกธุรกิจที่มีทั้งอินเทอร์เน็ต และโมบายแบงกิ้ง โดยผู้ประกอบการสามารถเข้าใช้ได้จากทุกอุปกรณ์

ทั้งนี้ ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีทีบี ได้ประเมินภาพรวมเศรษฐกิจไทยปี 65 ว่าจะขยายตัวต่อเนื่องที่ 3.6% ซึ่งสูงกว่าปีที่ผ่านมาที่ขยายตัวเพียง 1.6% เนื่องจากมีปัจจัยหนุนจากการบริโภคภาคเอกชนที่เริ่มสูงขึ้นเทียบกับในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา นอกจากนั้นยังมีแรงหนุนหลักจากการส่งออกที่มีแนวโน้มดีขึ้นตั้งแต่ในปี 64 ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ดังนั้นการบริหารสภาพคล่องและเงินทุนจึงเป็นเรื่องสำคัญในสภาวการณ์ดังกล่าว เพื่อไม่ให้ธุรกิจสะดุดหรือพลาดโอกาสทางธุรกิจ

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาปัญหาหลักที่พบคือ กลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอียังคงประสบกับความล่าช้าในการขออนุมัติวงเงินสินเชื่อธุรกิจ ความซับซ้อนในการเตรียมเอกสาร ระยะเวลาผ่อนชำระที่ไม่สัมพันธ์กับกระแสเงินสด หรือสถานการณ์เศรษฐกิจที่เปลี่ยนไป รวมถึงปัญหาความไม่สะดวกในการเช็กยอดเงินและเบิกใช้วงเงิน ซึ่งถ้าหากได้เงินทุนมาไม่ทันกับจังหวะเวลา ก็อาจจะทำให้เสียโอกาสทางธุรกิจที่กำลังขยายตัว