สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 24 ก.ค.ว่า สำนักงานบริหารจัดการพิบัติภัยแห่งชาติของฟิลิปปินส์รายงานว่า พายุฝนฟ้าคะนองในช่วงฤดูมรสุมทำให้เกิดฝนตกหนักน้ำท่วมในพื้นที่ราบต่ำชานกรุงมะนิลา เมืองหลวงของฟิลิปปินส์ จึงได้สั่งอพยพประชาชนในพื้นที่อาศัยดังกล่าวราว 15,000 คนไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย ตั้งเป็นศูนย์พักพิงชั่วคราว เช่นที่เมืองมาริคินาใช้โรงเรียนประถมเป็นศูนย์พักพิงชั่วคราวรองรับผู้คนได้ราว 2,900 คน แต่ก็ยังต้องรักษาระยะห่างทางสังคมตามระเบียบของมาตรการควบคุมโรคเพื่อป้องกันไวรัสโควิด-19


สภาพอากาศแปรปรวนเกิดขึ้นแทบจะทั่วทุกมุมโลกในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นน้ำท่วมในประเทศจีน อินเดีย ยุโรปตะวันตก แล้วยังมีคลื่นความร้อนในอเมริกาเหนือ สะท้อนถึงความวิตกของผลกระทบจากภาวะโลกร้อน

ฟิลิปปินส์ประเทศหมู่เกาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีมากกว่า 7,600 เกาะ ในแต่ละปีจะเผชิญพายุฤดูร้อนมากกว่า 20 ลูก แต่เพราะสภาพอากาศอบอุ่นในมหาสมุทรแปซิฟิกจะยิ่งทำให้พายุรุนแรงขึ้น ฝนตกหนักมากขึ้นตามรายงานของเจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยา

ฟิลิปปินส์ยังเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดรุนแรงของไวรัสโควิด-19ในภูมิภาคเอเชีย และยังหาทางป้องกันการระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลตา ทำให้ขณะนี้ฟิลิปปินส์มีผู้ป่วยติดเชื้อสะสมกว่า 1.54ล้านราย เสียชีวิต 27,131 ศพ สูงสุดเป็นอันดับ 2 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากอินโดนีเซีย

เครดิตภาพREUTERS