เมื่อวันที่ 25 ก.ค. สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด19 ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ยังไม่คลี่คลาย ยังคงเป็นพื้นที่สีแดงเข้มที่ต้องมีมาตรการควบคุมสูงสุดเพื่อยับยั้งไม่ให้เชื้อขยายมากขึ้น โดยตัวเลข ณ วันที่ 24 ก.ค. พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 275 คน เสียชีวิตอีก 6 คน ซึ่งขณะนี้มียอดติดเชื้อสะสม 7,488 คน รักษาหาย สะสม 4,364 คน และเสียชีวิตสะสม 91 คน ในจำนวนนี้พบว่าอำเภอเมือง ติดเชื้อสะสมมากสุด 2,419 คน อำเภอหนองจิกติดเชื้อสะสม 1,104 คน นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างรอผลตรวจเชื้ออีกหลายพันคน

นายราชิต สุดพุ่ม ผวจ.ปัตตานี มีคำสั่งให้ปิดหมู่บ้านเพิ่มขึ้นอีกจากเดิม 9 อำเภอ 26 ตำบล 36 หมู่บ้าน เป็น 10 อำเภอ 27 ตำบล 45 หมู่บ้าน อีกทั้งในหลายพื้นที่ให้มีการเปิดแนวทางดูแลผู้ป่วยโควิด แบบ Home Isolation (แยกกักรักษาตัวที่บ้าน)

อย่างไรก็ตามความน่าเป็นห่วงของผู้ติดเชื้อในจังหวัดปัตตานี คือ ผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นทุกวัน เนื่องจาก 96 % เป็นผู้สูงอายุที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีน อีกทั้งเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงจากลูกๆหลานที่นำเชื้อกลับบ้าน ซึ่งขณะนี้โรงพยาบาลปัตตานีมีผู้ป่วยกลุ่มสีแดงที่มีอาการรุนแรงประมาน 30 คน เชื้อลงปอดและต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ส่วนผู้ป่วยอีก 121 คน อยู่ในกลุ่มสีเหลืองก็น่าเป็นห่วง บางรายเชื้อลงปอดแล้ว โดยทั้ง 2 กลุ่มส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ แพทย์ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ทุกวันโรงพยาบาลปัตตานีจะมีผู้ป่วยอาการรุนแรง admitรักษามากขึ้น ส่งผลให้ห้องที่จะรองรับไม่มี ต้องแบ่งไปยังโรงพยาบาลอำเภออื่นๆที่พอมีเตียงเหลือ