เจมี เพโทรน ซึ่งเคยทำงานเป็นผู้บริหารของโรงเรียนแพทย์ในเครือมหาวิทยาลัยเยลในรัฐคอนเนคติกัต สหรัฐอเมริกา โดนศาลตัดสินว่าผิดจริงตามข้อกล่าวหาว่า เธอขโมยเงิน 40 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,335 ล้านบาท) จากสถาบัน ระหว่างระยะเวลาเกือบทศวรรษที่เธอทำงานอยู่ โดยเป็นการตั้งงบประมาณหลอกลวงเกี่ยวกับการซื้อคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

อัยการรัฐระบุว่า เจมี เพโทรน วัย 42 ปี ใช้เงินที่หลอกลวงจากสถาบันไปซื้อรถยนต์แบรนด์หรู เช่น เมอร์เซเดส, แลนด์โรเวอร์, คาดิลแลค และซื้ออสังหาริมทรัพย์หลายแห่ง รวมถึงใช้จ่ายเพื่อการเดินทางท่องเที่ยวอย่างหรูหรา

เพโทรนได้รับการตัดสินว่าผิดจริงเมื่อวันจันทร์ที่ 28 มี.ค. จากการยักยอกทรัพย์และแจ้งข้อมูลภาษีเท็จ ซึ่งทำให้เธอต้องรับโทษจำคุกสูงสุดถึง 30 ปี โดยมีกำหนดเริ่มรับโทษในเดือน มิ.ย.ที่จะถึงนี้ อย่างไรก็ตาม ศาลยังคงอนุญาตให้เธอประกันตัวออกไปได้ก่อนถึงกำหนดรับโทษ โดยมีวงเงินประกันที่ 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 34 ล้านบาท

เพโทรนเริ่มต้นทำงานที่มหาวิทยาลัยเยลในปี 2542 โดยย้ายมาทำงานในส่วนของโรงเรียนแพทย์ในปี 2551 ตำแหน่งล่าสุดของเธอคือ ผู้อำนวยการการเงิน แผนกการแพทย์ฉุกเฉิน มีอำนาจสั่งซื้ออุปกรณ์ต่าง ๆ โดยไม่ต้องรอการอนุมัติเพิ่มเติมจากส่วนอื่น ถ้าหากงบประมาณนั้นไม่เกิน 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 340,000 บาท)

อัยการรัฐกล่าวว่า การยักยอกเงินเกิดขึ้นในปี 2556 เพโทรนทำรายการสั่งซื้อรายย่อยจำนวนมาก โดยเป็นการสั่งซื้อคอมพิวเตอร์แบบแท็บเล็ตและอุปกรณ์อื่น ๆ ในนามของโรงเรียนแพทย์ จากนั้นเธอก็นำสินค้าที่สั่งมาไปขายให้บริษัทแห่งหนึ่งในรัฐนิวยอร์ก แล้วให้โอนเงินเข้าบัญชีบริษัทรับถ่ายภาพนิ่งและวิดีโอสำหรับงานแต่งงานที่เธอเป็นเจ้าของ

เฉพาะในปี 2564 เพโทรนสั่งซื้อคอมพิวเตอร์แทบเล็ตไปมากกว่า 8,000 เครื่อง โดยอยู่ในรูปของรายการสั่งซื้อรายย่อยที่มีมูลค่าไม่ถึง 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ มีช่วงเวลาประมาณ 10 สัปดาห์ของปีนั้น ที่เธอสั่งซื้ออุปกรณ์โดยคิดเป็นเงินจำนวนมากถึง 2.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 70 ล้านบาท)

ในระยะเวลา 8 ปีที่เธอทำการฉ้อโกงเงินจากมหาวิทยาลัย เพโทรนสารภาพว่า 90% ของการสั่งซื้อของเธอเป็นใบสั่งเท็จ เมื่อเธอต้องชี้แจงต่อเจ้าหน้าที่บริหารของมหาวิทยาลัย เพโทรนก็จะอ้างว่า มีความจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์เหล่านั้นสำหรับกรณีศึกษาทางการแพทย์หลายกรณีซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ

ด้านมหาวิทยาลัยเยล ซึ่งออกแถลงการณ์ระบุว่า ได้มีการแจ้งเตือนผู้มีอำนาจบริหารตั้งแต่ปีที่แล้ว หลังจากที่ค้นพบหลักฐานและข้อสงสัยของการก่ออาชญากรรมดังกล่าว และได้มีการดำเนินการเพื่อระบุจุดผิดพลาดและแก้ไขในระบบการเงินภายในขององค์กรแล้ว

อัยการรัฐสรุปว่า เพโทรนทำให้มหาวิทยาลัยต้องสูญเสียไปทั้งหมด 40,504,200 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,352 ล้านบาท) และไม่เคยแจ้งข้อมูลรายได้ในการเสียภาษีประจำปีของเธอ นอกจากนี้ เธอยังแจ้งข้อมูลภาษีเท็จภาษีระหว่างปี 2556-2559 

เพโทรนยอมชดใช้เงินคืนเป็นจำนวน 560,421.14 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 18.7 ล้านบาท) ซึ่งเป็นเงินที่ยึดจากบัญชีธนาคารของเธอ และคืนเป็นทรัพย์สิน ซึ่งได้แก่รถยนต์หรูในครอบครอง และอสังหาริมทรัพย์อีก 4 แห่ง

แหล่งข่าว : Marketwatch.com

เครดิตภาพ : Getty Images